What is a Coffee Bean?

คุณรู้ไหมว่าผลกาแฟนั้นจะประกอบไปด้วยชั้นต่างๆหลายชั้น ซึ่งจะหายไปเมื่อผ่านกระบวนการผลิตต่างๆ และเหลือเป็นเมล็ดกาแฟที่เรานำมาคั่ว บด และนำมาชงเป็นกาแฟนั่นเอง วันนี้เรามาทำความรู้จักกับผลกาแฟกันค่ะว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง?

เมล็ดกาแฟ (Coffee Bean)

ผลกาแฟ หรือ เชอรี่กาแฟ นั้นมีลักษณะของผลกาแฟแตกต่างกันไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของกาแฟนั้นเอง โดยรวมแล้วจะมีขนาดประมาณองุ่นผลเล็กๆ ซึ่งผลของกาแฟนั้นจะมีสีเขียวและเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้นเมื่อโตขึ้น มีทั้งสีแดง สีส้ม และสีเหลือง ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใด หรือรูปร่างอย่างไรก็ตาม จะมีส่วนประกอบหลักเหมือนกันนั่นเองค่ะ

1. เปลือก (Pulp)

โดยสีของปลือกนั้นจะแตกต่างกันตามชนิดของสายพันธุ์กาแฟ หรือระดับความสุกของกาแฟ ซึ่งเริ่มจากสีเขียวไปจนถึงสีแดงเมื่อผลกาแฟสุก นับได้ว่าเป็นเนื้อเยื่อชั้นแรกที่คอยปกป้องเมล็ดกาแฟ

2. เนื้อของผลกาแฟหรือเมือก (Mucilage)

เป็นชั้นเนื้อเยื่อห่อหุ้มกะลาไว้ มีลักษณะลื่นและหวาน ซึ่งประกอบด้วยสารอินทรีย์หลายชนิด เช่น น้ำตาล และโปรตีน ซึ่งจะเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการโปรเซสกาแฟ โดยที่สารอินทรีย์เหล่านี้จะเป็นอาหารให้จุลินทรีย์เช่น แบคทีเรีย ยีสต์ หรือ อื่นๆ ในระหว่างกระบวนการหมักซึ่งจะทำให้เกิดสารอินทรีย์อื่นๆที่ส่งผลต่อรสชาติของกาแฟ เช่น กรดอะซิติก

3. กะลา (Parchment)

โดยจะเป็นชั้นในสุดของผลกาแฟ ทำหน้าที่ปกป้องเมล็ดกาแฟที่อยู่ด้านในทั้งก่อนและหลังจากการโปรเซส ภายหลังจากการโปรเซสเสร็จสิ้น กะลาจะมีลักษณะคล้ายกับกระดาษ แห้ง และเปราะ

4. เมล็ดกาแฟสาร (Green Bean)

เป็นส่วนที่ใช้สะสมอาหารสำหรับเอ็มบริโอซึ่งเป็นส่วนที่สะสมสารอาหารต่างๆที่จะถูกนำไปใช้โดยเอ็มบริโอสำหรับการเจริญเติบโตเป็นต้นกาแฟต้นใหม่ และก็ยังเป็นส่วนสำคัญต่อรสชาติของกาแฟ เพราะสารอินทรีย์ที่ถูกสะสมไว้สำหรับเอ็มบริโอจะถูกเปลี่ยนแปลงไปเป็นรสชาติของกาแฟระหว่างกระบวนการคั่ว ด้านนอกจะมีซิลเวอร์สกิน เป็นเนื้อเยื่อบางๆห่อหุ้มเมล็ดกาแฟ 

เมื่อผลเชอรี่กาแฟก็จะสุกได้ที่ เกษตรกรจะเก็บเกี่ยวผลสุก  และนำกาแฟเชอรี่เหล่านี้ไปผ่านการโปรเซสกาแฟ (Coffee Processing) พูดง่ายๆคือกระบวนการแปรรูปเมล็ดกาแฟสารออกมาจากผลกาแฟเชอรี่ นั่นเองค่ะ