การทดลองหาโปรไฟล์เครื่องบด Mythos 2 สำหรับกาแฟเบลนด์

     สวัสดีค่ะทุกๆท่าน ในครั้งนี้อาจต้องขอย้อนกลับไปเท้าความถึงบทความทั้ง 4 Part กันบ้าง เนื่องจากเป็นPart ที่ทำให้เราได้รู้จักกับเครื่องบด MYTHOS 2 กันอย่างละเอียดถึงปัจจัยต่างๆ ของเครื่องบดที่มีผลต่อรสชาติของกาแฟ ซึ่งก็พอจะทำให้เห็นถึงความสามารถที่ทำให้ MYTHOS 2 นั้นแตกต่างจากเครื่องบดอื่นทั่วๆ ไป


MYTHOS 2 GRINDER REVIEW

Part 1 : ความสัมพันธ์ของน้ำหนักผงกาแฟ ที่ใช้ความเร็วรอบและระยะเวลาที่แตกต่างกัน

Part 2 : ความเสถียรของน้ำหนักผงกาแฟ ที่ใช้ความเร็วรอบและระยะเวลาที่แตกต่างกัน

Part 3 : ความเร็วรอบที่แตกต่างกันมีผลต่อรสชาติของกาแฟอย่างไร

Part 4 : ความเร็วรอบที่แตกต่างกันจะมีผลต่อระยะเวลาในสกัดกาแฟอย่างไร


     และในครั้งนี้เราจะมาพูดถึงการใช้งานในชีวิตจริงกันบ้าง หากพูดถึงการเปิดร้านกาแฟแล้วนอกจากจะให้ความสำคัญกับการตกแต่งร้าน, รูปแบบการเสิร์ฟ และเมนูเครื่องดื่มแล้ว ที่มองข้ามไม่ได้เลยก็เห็นจะเป็นเมล็ดกาแฟ เราะทุกคนก็ล้วนแล้วแต่เสาะหาเมล็ดกาแฟที่ดี หรือที่เรียกกันว่า House Blend เพื่อเป็นเอกลักษณ์เฉพาะร้าน ให้ลูกค้าได้รู้จักและจดจำร้านของเรามากขึ้น และยิ่งถ้าคุณมีเครื่องบดดีๆอย่าง MYTHOS 2 ก็จะช่วยให้คุณสามารถกำหนดโปรไฟล์การบดให้เหมาะสมกับกาแฟเหล่านั้นเพื่อให้ได้รสชาติที่ดีออกมานั่นเอง เพราะอย่างที่รู้กันว่า MYTHOS 2 นั้นไม่ได้ทำได้แค่ตั้งค่าเวลาบดได้แต่สามารถปรับเปลี่ยนอุณหภูมิ และรอบของการบดกาแฟได้ ซึ่งนั่นจะส่งผลต่อรสชาติของกาแฟมากนั่นเอง

     เอาล่ะ เรามาตั้งสมมุติฐานกันว่า หากตอนนี้เรามีกาแฟเบลนด์อยู่ 2 ตัวด้วยกัน และ 2 ตัวนี้ก็มีรสชาติคาแร็คเตอร์ที่แตกต่างกัน เราจะมาหาโปรไฟล์ที่ดีที่สุดของการบด เพื่อดึงให้จุดเด่นของรสชาติของกาแฟทั้ง 2 ตัวนี้ เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีตามที่ระบุบนซองกาแฟมากที่สุด เมล็ดกาแฟที่จะทดลองวันนี้ มาจาก Bluekoff ชื่อว่า Blue Special Blend V (Geisha Blend) และอีกเบลนด์ชื่อว่า Blue Special Blend III (Hama Blend)

     ในการทดลองครั้งนี้เราจะชงด้วยเครื่องชง Modbar รุ่น EP และกำหนดโปร์ไฟล์ในการสกัดให้มีแรงดันเป็น 9 บาร์ซึ่งก็จะเหมือนกันการทำงานของเครื่องชงกาแฟทั่วไป

เบลนด์ที่ 1 : Blue Special Blend V (Geisha Blend)

ในเบลนด์ที่ประกอบด้วย : Panama Geisha,  Kenya และ Thai AA

ระดับการคั่ว : คั่วกลางค่อนเข้ม (Medium - Dark Roast)

จุดเด่นของรสชาติ : สัมผัสได้ถึงรสชาติถั่วและช็อคโกแลต มีความหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อยให้ความสดชื่น มีบอดี้ที่กำลังดีไม่หนักจนกินไป เหมาะมากสำหรับดื่มเป็นเอสเปรสโซ่

หัวข้อปัจจัย

โปรไฟล์ที่ 1

โปรไฟล์ที่ 2

โปรไฟล์ที่ 3

เวลาในการบดผงกาแฟ/วินาที (17 กรัม)

5.2

3.8

6.8

รอบการบด (RPM) (รอบต่อนาที)

1,000

1,200

700

อุณหภูมิเครื่องบด (องศาเซลเซียส)

45

45

45

ผลหลังจากนำไปสกัด

ปริมาณน้ำกาแฟ (กรัม)

36 g.

36 g.

40 g.

เวลาในการสกัด (วินาที)

22

28

33

รสชาติ : 5 = มากสุด / 1 = น้อยสุด

Acidity (เปรี้ยว)

Sweetness (หวาน)

Intensity (เข้มข้น)

Smoothness(นุ่มนวล)

Aftertaste (รสชาติหลังดื่ม)

Balance (ความสมดุลของรสชาติ)

 

4

3

2

2.5

2

2

 

3

2

1.5

1

2.5

2

 

2

4

3

3

2

4

สรุปการทดลองของกาแฟ Blue Special Blend V (Geisha Blend)

     สำหรับการทดลองครั้งนี้หลักๆเราทดลองตั้งค่า ทั้งหมด 3 โปรไฟล์ โดนลองปรับรอบRPMที่แตกต่างกันออกไป โดยกำหนดปริมาณผงกาแฟที่เท่ากัน คือ 17 กรัม

โปรไฟล์ที่ 1 จะให้รสชาติออกไปทางเปรี้ยวที่ค่อนข้างมาก แต่ก็ยังคงให้รสชาติของความหวานที่มากพอสมควร โปรไฟล์นี้น่าจะเหมาะกับผู้ที่ชอบรสชาติแบบเปรี้ยวสดชื่น อมหวาน บอดี้กลาง ทานเป็นกาแฟดำคงน่าอร่อยน่าดู

โปรไฟล์ที่ 2 เป็นการปรับรอบ RPM ให้สูงสุด ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้นไม่ค่อยน่าพอใจนัก เพราะรสชาติทุกอย่างดูลดลงไปหมด รสชาติเบาและบางมาก

โปรไฟล์ที่ 3 ปรับรอบ RPM ให้ต่ำลงสุด กลับให้รสชาติที่ออกมานั้นค่อนข้างดีมากๆ หากผู้ที่ไม่ชอบทานกาแฟรสเปรี้ยว ซึ่งโปรไฟล์นี้ทำให้ความเปรี้ยวลดลง ให้รสชาติความหวานฉ่ำออกมาชัดมาก ดึงเนื้อสัมผัสออกมาได้ค่อนข้างดี เลยทำให้เกิดความสมดุลของรสชาตินั้นเอง

     ดังนั้นหากเป็นกาแฟที่มีรสชาติโทนเปรี้ยว สดชื่น บอดี้น้อย-กลาง อย่าง Blue Special Blend V (Geisha Blend) เราขอแนะนำ โปรไฟล์ที่ 2 หากชอบเปรี้ยวสดชื่นให้เป็นโปรไฟล์ 1 แต่ถ้าชอบแบบโทนบลานซ์ ให้เป็นโปรไฟล์ 2


เบลนด์ที่ 2 : Blue Special Blend III (Hama Blend)

ในเบลนด์ประกอบด้วย : Costa Rica /Guatemala  /Ethiopia และThai Honey

ระดับการคั่ว : คั่วกลางค่อนเข้ม (Medium - Dark Roast)

จุดเด่นของรสชาติ : สัมผัสได้ถึงกลิ่นที่หอมโทนดอกไม้ มีบอดี้ค่อนข้างหนักแน่นออกไปทางช็อคโกแลต ถั่ว แอบซ่อนกลิ่นของโทนเครื่องเทศ มีความหวานอมเปรี้ยวแบบเลม่อน เหมาะมาก ๆสำหรับนำไปทำเป็นเครื่องดื่มกาแฟนม

หัวข้อปัจจัย

โปรไฟล์ที่ 1

โปรไฟล์ที่ 2

โปรไฟล์ที่ 3

เวลาในการบดผงกาแฟ/วินาที (17 กรัม)

6.0

4.6

7.5

รอบการบด (RPM) (รอบต่อนาที)

900

1,000

700

อุณหภูมิเครื่องบด (องศาเซลเซียส)

40

40

50

ผลหลังจากนำไปสกัด

ปริมาณน้ำกาแฟ (กรัม)

36 g.

36 g.

36 g.

เวลาในการสกัด (วินาที)

32

25

24

รสชาติ : 5 = มากสุด / 1 = น้อยสุด

Acidity (เปรี้ยว)

Sweetness (หวาน)

Intensity (เข้มข้น)

Smoothness(นุ่มนวล)

Aftertaste (รสชาติหลังดื่ม)

Balance (ความสมดุลของรสชาติ)

 

1

2.5

4

3

2

3

 

2

4

2.5

3

3

4

 

1.5

2

4

3

4

3

สรุปการทดลองของกาแฟ Blue Special Blend III (Hama Blend)

     จากการทำลองจะสังเกตได้ว่าการทำโปรไฟล์ที่ 1 และ 2 จะต่างกันที่รอบของ RPM ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้นก็ค่อนข้างต่างก็อย่างชัดเจน

โปรไฟล์ที่ 1 จะมีความเปรี้ยวที่ค่อนข้างน้อย ความหวานก็น้อยตามไปด้วยเช่นกัน แต่อีกทางกลับให้ความเข้มข้น เนื้อสัมผัสมากขึ้น

โปรไฟล์ที่ 2 จะมีความเปรี้ยวที่เพิ่มขึ้นมา และมาพร้อมกับความหวานที่มากขึ้นทำให้กาแฟนั้นมีความสมดุลของรสชาติที่ดีด้วย โดยรวมแล้วครั้งที่ 2 ค่อนข้างได้ผลลัพธ์ที่ออกมาค่อนข้างดีมากๆ เลยทีเดียว

โปรไฟล์ที่ 3 เราลองลด RPM ให้ต่ำลงลุดแต่เพิ่มอุณหภูมิในการบดขึ้นซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ออกมานั้นไม่ได้ต่างจากครั้งแรกมากนัก มีเพียงแค่ความเปรี้ยวที่ถูกสกัดออกมาได้เยอะว่าเล็กน้อย แต่ในรสชาติอื่นๆยังคงเท่าเดิม

     ดังนั้น หากเป็นกาแฟ Blue Special Blend III (Hama Blend) หรือเบลนด์กาแฟที่มีบอดี้เยอะ หอมโทนดอกไม้ หวาน อมเปรี้ยวแนะนำเป็นโปรไฟล์ที่ 2 ซึ่งจะทำได้เราดึงรสชาติ ออกมาได้ตามคาแร็คเตอร์ที่ตัวกาแฟมีอยู่

     ในการทำการทดลองครั้งนี้จึงสรุปได้ว่ากาแฟที่มีบอดี้น้อยอย่าง Blue Special Blend V (Geisha Blend)  สามารถใช้รอบ RPM ที่ต่ำลงเพื่อทำให้สามารถสกัดรสชาติของกาแฟให้ออกมามากขึ้นได้  และในทางตรงกันข้ามหากกาแฟนั้นมีบอดีที่ค่อนข้างเยอะอย่าง Blue Special Blend III (Hama Blend) ก็ให้ปรับรอบ RPM ให้สูงขึ้นเพื่อทำให้สามารถสกัดรสชาติอื่นออกมาเพื่อให้กาแฟเกิดความสมดุลของรสชาติมากขึ้นได้นั้นเอง

     สุดท้ายแล้วผลจากการทดลองครั้งนี้อาจต้องนำไปปรับใช้กับเบลนด์ของแต่ละร้านให้เกิดความเหมาะสมของแต่ละเบลนด์เนื่องจากอาจจะ เมล็ดกาแฟ และระดับการคั่วที่ต่างกัน อยากให้ลองเอาไปปรับใช้ดูแล้วแชร์ผลการทดลองมาให้พวกเราได้แลกเปลี่ยนโลกของกาแฟกันได้นะคะ

     สุดท้ายนี้ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆจากร้านกาแฟ Momiji Specialty Coffee ที่เลือกใช้ Mythos 2 กันถึง 3 เครื่องด้วยกัน