MYTHOS 2 GRINDER REVIEW : Part 3

     Part 1 : ความสัมพันธ์ของน้ำหนักผงกาแฟ ที่ใช้ความเร็วรอบและระยะเวลาที่แตกต่างกัน

     Part 2 : ความเสถียรของน้ำหนักผงกาแฟ ที่ใช้ความเร็วรอบและระยะเวลาที่แตกต่างกัน

     Part 3 : ความเร็วรอบที่แตกต่างกันมีผลต่อรสชาติของกาแฟอย่างไร

     Part 4 : ความเร็วรอบที่แตกต่างกันจะมีผลต่อระยะเวลาในสกัดกาแฟอย่างไร


     สวัสดีค่ะ สาวก Mythos 2 เงียบหายกันไปนาน กับ Review การใช้งาน เครื่องบด Mythos 2 ต่อกันจากครั้งที่แล้วเราพูดถึงความเสถียรของน้ำหนักผงกาแฟ โดยใช้ความเร็วรอบและระยะเวลาที่แตกต่างกัน วันนี้แอดมินจะพูดถึงผลของรสชาติกาแฟที่บดด้วยความเร็วรอบที่แตกต่างกันค่ะ

     แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเมล็ดกาแฟ แบบไหน ควรใช้ความเร็วรอบประมาณเท่าใด วันนี้เรามาแนะนำความรู้ดีๆ กันกับบทความนี้กันเลยค่ะ หากว่าใครมีประสบการณ์จากการใช้งานมาแนะนำ ก็สามารถพูดคุยกันในคอนเมนท์ได้เลยนะคะ 

     จากการทดสอบใน Part 2  : ความเสถียรของน้ำหนักผงกาแฟ ที่ใช้ความเร็วรอบและระยะเวลาที่แตกต่างกัน https://www.bluekoff.com/Article.aspx?m=view&cat=2&id=58

     หลังจากที่เราบดกาแฟออกมาแล้ว ก็ทำการชั่งน้ำหนักของผงกาแฟที่บดออกมา จากนั้นสกัดผ่านเครื่องชงกาแฟ Modbar แล้วทำการชิมรสชาติ เพื่อดูว่ารสชาติของกาแฟ ที่บดด้วยความเร็วรอบต่างกัน มีผลเป็นอย่างไรและมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

การสกัดกาแฟ

     เราใช้เมล็ดกาแฟ 18 กรัม สกัดกาแฟออกมา 36 กรัม ระยะเวลาประมาณ 25-30 วินาที

                                        สกัดกาแฟด้วยเครื่องชง Modbar

ผลลัพธ์ของรสชาติ

     หลังจากทำการชิมกาแฟแล้ว เราได้สรุปผลรสชาติออกมาเป็นกราฟ โดยแสดงผลของรสชาติคุณภาพด้านประสาทสัมผัสในรูปแบบของกราฟแบบใยแมงมุม เพื่อแสดงทิศทางของรสชาติในแต่ละด้าน เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น พบว่าแนวโน้มของผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช้ในแนวเส้นตรงเสมอไป  ในขณะเดียวกัน ที่ความเร็วรอบต่ำ ไม่ได้หมายความว่ามีคุณภาพด้านรสชาติด้อยไปกว่าความเร็วรอบที่สูงกว่า เพียงแต่มีความแตกต่างกันในแต่ละมิติเท่านั้นเอง

 

                           กราฟแสดงผลของรสชาติที่มีความเร็วรอบในการบดแตกต่างกัน

     จากการทดสอบ เราพบว่าความเป็นกรดหรือรสชาติเปรี้ยวจะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อความเร็วรอบในการบดมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็พบว่า ความหวานและความสมดุล (Balance) ของกาแฟก็จะลดลงเช่นเดียวกัน

     เป็นที่น่าสนใจว่าขณะที่เราทำการทดลองสังเกตคุณภาพของ Espresso ในความเร็วรอบที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน พบว่าไม่มีความเร็วรอบไหนที่แสดงผลของรสชาติกาแฟโดดเด่นในทุกๆ มิติของรสชาติ ซึ่งได้แก่ Aftertaste หรือ Sweetness, Acidity และ Smoothness เลย โดยในความเร็วรอบหนึ่งๆ อาจจะให้ลักษณะของรสชาติที่ดีมาก แต่ในขณะเดียวกันลักษณะของรสชาติบางอย่างก็จะถูกลดทอนลงไป

     ท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่เราทดสอบมาทั้งหมด เป็นเพียงแค่ข้อมูลที่จะช่วยให้ผู้ที่ใช้งานนำไปปรับใช้กับรูปแบบของการสกัดกาแฟ ซึ่งรสชาติที่ออกมานั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ได้แก่ ชนิดของเมล็ดกาแฟ ระดับการคั่วกาแฟ หรือรสชาติที่บาริสต้าต้องการจะนำเสนอแก่ลูกค้า ส่วนเครื่องบดกาแฟก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ช่วยให้บาริสต้าสามารถดึงรสชาติที่ดีที่สุดของกาแฟตัวนั้นๆ ออกมาเสิร์ฟแก่ลูกค้า

     เรื่องราวของกาแฟยังมีอีกสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย ขอให้ทุกคนมีความสุขและสนุกในโลกของกาแฟนะคะ