เครื่องดื่มจากผลคาเคาในยุคต่างๆ

     ก่อนที่ผลคาเคาจะถูกนำมาผลิตเป็นช็อกโกแลตหรือผงโกโก้จนเป็นที่รู้จักและชื่นชอบกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนั้น ทุกคนรู้ไหมว่าในยุคก่อนนับตั้งแต่มีการค้นพบผลคาเคานั้นถูกทำเป็นเครื่องดื่มมาแล้วหลายชนิด วันนี้เรามาดูกันว่าเครื่องดื่มจากผลคาเคาในยุคต่างๆนั้นเป็นอย่างไรค่ะ

ไวน์ที่เกิดจากการหมักด้วยเมล็ดคาเคา


     หากย้อนกลับไปในช่วงแรกๆที่มีการค้นพบผลคาเคาโดย ชาวมายา ในยุคของอารยธรรมเมโสอเมริกา เมื่อพวกเขาได้ลองกินเมล็ดโกโก้ก็พบว่ามีรสชาติที่ขมเกินไป ผู้คนในยุคนั้นจึงใช้วิธีหมักเป็นไวน์ดื่มแทน และยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของพิธีทางศาสนาและวัฒนธรรม

     และในปัจจุบันในประเทศ Belize ก็ยังนิยมดื่มไวท์ช็อกโกแลตและนำมาทำพิธีทางศาสนากันอยู่ ด้วยความพิเศษของเมล็ดคาเคาที่สามารถหมักได้ง่าย เพียงแค่หมักในถังไม้ปิดด้วยใบตองทิ้งไว้ 2-3 วัน และนำมากรองส่วนที่เป็นนำใสๆเก็บไว้ ก็จะได้เป็นไวน์จากเมล็ดคาเคาแล้ว

     ในขั้นตอนการหมักเมล็ดคาเคาน้ำตาลในช็อกโกแลตเมล็ดคาเคาจะเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์ แต่โดยรวมแล้วความแรงของแอลกอฮอล์จะน้อยกว่าไวน์องุ่นหลายสิบเท่า พร้อมด้วยคุณประโยชน์มากมายเพราะเดิมทีผลคาเคาก็มีสรรพคุณมากในตัวอยู่แล้ว

เครื่องดื่มจากผลคาเคาที่มีรสเผ็ด


     ในยุคที่ อาณาจักร Aztecs มีความยิ่งใหญ่ มีความก้าวหน้าทั้งเศรษฐกิจ วัฒนธรรมรวมไปถึงการทหาร พวกเขาชื่นชอบเครื่องดื่มที่ทำมาจากเมล็ดคาเคามาก แต่พวกเขาไม่ได้ดื่มคาเคาเหมือนไวน์จากเยื้อผลไม้เหมือนในสมัยก่อน เพราะนักรบเหล่านี้ชอบเครื่องที่ปราศจากแอลกอฮอล์ ที่ทำจากเมล็ดคาเคามากกว่า

     โดยเมล็ดคาเคาจะถูกนำไปหมัก ตากแห้ง ทุบและนำมาบด จากนั้นนำมาผสมกับเครื่องเทศ เช่น พริกไทยดำ กานพลู ออลสไปซ์ ก็จะได้ออกมาเป็นเครื่องดื่มรสเผ็ดร้อนจากเครื่องเทศ ถ้านึกรสชาติไม่ออกลองนึกถึงช็อกโกแลตร้อนที่มีรสเผ็ดร้อนแทนรสหวาน ประมาณนั้นเลยทีเดียว

     สำหรับพวกเขาถือว่าเป็นเครื่องดื่มเติมเพิ่มพลังชั้นดี และยังเป็นยาบำรุงกำลังสำหรับผู้ชายอีกด้วย ในปัจจุบันก็มีบางคนเพิ่มส่วนผสมของเครื่องเทศในการชงโกโก้ร้อนเพื่อความเผ็ดร้อน ตามแบบเครื่องดื่มของอาณาจักร Aztecs ด้วยค่ะ

     ในปัจจุบัน เครื่องดื่มหรือผลผลิตจากผลคาเคาจะหาทานได้โดยทั่วไป สำหรับเครื่องดื่มมักจะทำมาจากช็อกโกแลตหรือผงโกโก้ แต่ผงโกโก้จะได้รับความนิยมมากกว่าด้วยรสชาติที่มีความขม รสชาติไม่ซับซ้อนมากนัก ทำให้นิยมนำมาปรุงแต่งรสชาติ

     แต่หากต้องการลิ้มรสความเป็นธรรมชาติหรือความเป็นเอกลักษณ์ของผลคาเคาต้องลองทานเป็นเครื่องดื่มที่ทำจากช็อกโกแลต นำมาละลายและผสมกับนมก็อร่อยได้ทั้งร้อนและเย็น