การเก็บรักษาเมล็ดกาแฟแบบ Freezing และผลลัพธ์ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

          เคยไหมครับ เวลาที่เราซื้อเมล็ดกาแฟคั่วจากร้านมาแล้วทานไม่ทัน ทำให้รสชาติ และกลิ่นของกาแฟจางหายไป ไม่ว่าจะลองเก็บในถุงซิปล็อคก็แล้ว เก็บในขวดโหลก็แล้ว ยังไม่วายกลิ่นและรสชาติก็ยังหายไปอยู่ดี วันนี้ เรามีบทความที่จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเก็บรักษาเมล็ดกาแฟของคุณให้มีกลิ่น และรสชาติของกาแฟได้นานยิ่งขึ้น โดยในบทความนี้นี้จะเป็น Part 2 ของการเก็บรักษาเมล็ดกาแฟ (อ่านบทความการเก็บรักษาเมล็ดกาแฟ Part 1 ได้ที่นี่ ) โดยครั้งนี้จะเป็นวิธีที่เก็บได้นานมากขึ้นเป็นเดือนๆ หลายๆท่านอาจจะยังไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่อย่าเพิ่งปิดนะครับ ลองอ่านดูก่อน

         เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ากาแฟที่จะหอมและอร่อยได้ต้องเป็นกาแฟที่สด ใหม่ และหลายๆคนอาจจะไม่ดื่มอีกเลยหลังจากที่เมล็ดกาแฟนั้นมีอายุผ่านไป 1 เดือนหลังจากการคั่ว แต่ถ้าสมมติว่าเราใช้ไม่หมดล่ะ? ต้องทำยังไงต่อ? คำตอบคือ เก็บกาแฟของคุณไว้ใน FREEZER! ตั้งแต่ตอนซื้อมาเลยเอาล่ะ หลายๆคนอาจจะเริ่มสงสัยแล้ว ว่ามันมีวิธีการอย่างไร แล้วจะต้องเก็บอย่างไร เรามาดูกันเลย

วิธีการก็คือ

  1. เก็บในตู้เย็นช่อง Freezer ตั้งแต่ตอนเมล็ดกาแฟตอนที่ยังสดอยู่ มันเปล่าประโยชน์เลยถ้าคุณเก็บกาแฟเก่า หรือกาแฟที่เฟตไปแล้ว.

       2. เก็บไว้ในวัสดุที่เป็นสูญญากาศ แนะนำให้ใช้ถุง Ziplock วิธีการคือใส่เมล็ดกาแฟเข้าไปในถุง แล้วไล่อากาศออกให้มากที่สุด ถ้าไม่มีอากาศเหลืออยู่เลยจะยิ่งดีมาก จากนั้นปิดให้สนิดเพื่อไม่ให้ความชื้นเข้าไปได้ เพราะนั่นจะทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังไม่ว่าจะเป็นกลิ่นไม่พึงประสงค์รวมถึงเชื้อราด้วย

       3. แนะนำว่าอย่าใส่เมล็ดกาแฟที่ต้องการเก็บไปที่เดียวทั้งถุง ให้แยกเป็นส่วนๆ ตามที่เราต้องการ ตัวอย่างเช่น ถ้าจะใช้กาแฟ 20 กรัมต่อครั้ง ให้เก็บไว้ถุงละ 20 กรัม ทั้งนี้เพื่อให้ได้คุณภาพของกาแฟที่ดีที่สุด หรือถ้าเราเพิ่งซื้อกาแฟมาใหม่ อาจจะแบ่งส่วนที่จะใช่ในสัปดาห์แรกหรือสองสัปดาห์ไว้ในถุงปกติ ขึ้นอยู่กับว่าเมล็ดกาแฟนั้นคั่วเมื่อไหร่ ส่วนที่เหลือที่ เราคิดว่าเราจะใช้ไม่ทันให้แยกไปใส่ใน Ziplock และแช่ใน Freezer.

       4. ก่อนนำเมล็ดกาแฟออกมาใช้ให้นำถุงที่แช่ไว้ นำออกมาวางไว้ในอุณหภูมิปกติ (อุณหภูมิห้อง)โดยยังไม่เปิดถุง เพื่อป้องกันการเกิดหยดน้ำที่ข้างถุง

         ด้วยวิธีนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟหลายๆคน หรือแม้กระทั้งโรงคั่วหลายแห่งได้ใช้วิธีนี้และได้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าได้ผลลัพธ์ออกมาดีเพราะการใส่ไปใน Freezer นั้นช่วยเก็บรักษากาแฟให้สดได้นาน อย่างน้อยๆก็ 2 เดือนขึ้นไป หรือแม้แต่ผู้เชียวชาญด้านกาแฟอย่าง  Scott Rao ที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดีในฐานะที่ปรึกษาที่ให้คำแนะนำกับโรงคั่วต่างๆทั่วโลก และได้เขียนหนังสือรวมถึงเขียนบทความลงเว็บไซต์ต่างๆ โดยได้ให้คำแนะนำต่างๆมากมาย ตั้งแต่การชงจนไปถึงการคั่วกาแฟ ซึ่ง Scott Rao กล่าวว่า

         “Although it still has its skeptics, freezing coffee has proven itself to be very effective for long-term coffee storage. Freezing decreases oxidation rates by more than 90% and slows the movement of volatiles.”

         “แม้ว่าจะยังมีความคลางแคลง แต่ การเก็บโดยการ Freeze ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าด้วยวิธีดังกล่าวทำให้เราสามารถเก็บเมล็ดกาแฟได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยสามารถเก็บเมล็ดกาแฟไว้ได้ในระยะยาว และการ Freeze ช่วยลดอัดตราการเกิดปฏิกิริยา oxidation (ปฎิกิริยาเคมีที่เกิดจากการรวมตัวของออกซิเจนกับสารอื่น) ที่มากกว่าวิธีการเก็บแบบอื่นๆถึง 90% และยังชะลอการสูญเสียกลิ่นกลิ่นของกาแฟได้อีกด้วย

*ที่มาจากหนังสือ The Coffee Roaster’s Companion, written by Scott Rao.

แล้วคุณล่ะครับคิดยังไงกับเรื่องนี้บ้าง? ถ้าได้ลองแล้วได้ผลเป็นอย่างไรอย่าลืมกลับมาบอกเราบ้าง

Enjoy your coffee