แจกไอเดีย แต่งหน้าโฟมนมยังไงให้ปัง!

     หากพูดถึงศิลปะบนโฟมนม หลายๆ คน คงคิดถึงการทำลาเต้อาร์ต ที่มีการใช้เทคนิคการเทโฟมนมสวยๆ ให้เกิดลวดลายบนหน้ากาแฟ มีการใช้ทักษะและเทคนิคต่างๆ ที่ผ่านการฝึกฝนจนชำนาญ เพื่อผลลัพธ์เป็นลวดลายสวยงามและแปลกใหม่

     เคยสงสัยไหมว่า ทำไมต้องเทลายสวยๆ ก่อนเสิร์ฟให้กับลูกค้า? ...นั่นเป็นเพราะเครื่องดื่มที่มีสวยงามช่วยให้เกิดแรงดึงดูด เพิ่มความน่าสนใจให้กับเครื่องดื่มได้นั่นเอง

     และรู้ไหมว่านอกจากการเทลายลาเต้อาร์ตแล้ว ยังมีการสร้างสรรค์ศิลปะบนโฟมนมแบบอื่นๆ อีกด้วย วันนี้เรามาแจกไอเดียแต่งหน้าโฟมนมบนเครื่องดื่มแบบง่ายๆ อุปกรณ์น้อย ให้ทุกคนได้ลองนำไปปรับใช้กับการชงเครื่องดื่มที่ใช้โฟมนมกัน ซึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมที่สุดมีอยู่ 2 วิธี นั่นคือ การใช้แผ่นลายฉลุสเตนซิล (Stencils) และการใช้ซอสท็อปปิ้ง

1. การใช้แผ่นลายฉลุสเตนซิล (Stencils)

     นับเป็นอุปกรณ์หาง่ายและใช้งานสะดวก บางคนอาจจะเรียกแผ่นลายฉลุเหล่านี้ว่า แผ่นลาเต้อาร์ต หรือแผ่นโรยผงโกโก้ เป็นต้น สำหรับลวดลายก็มีให้เลือกหลากหลายขึ้นอยู่กับความชอบ นอกจากมีแผ่นลายฉลุสเตนซิลแล้วที่ขาดไม่ได้เลยก็คือขวดโรยผง ซึ่งอุปกรณ์ทั้ง 2 ชิ้นนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์ชงกาแฟหรืออุปกรณ์ทำเบเกอรีทั่วไป

     ผงที่ใช้สามารถเลือกใช้เป็นโกโก้หรือผงชาเขียวก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเมนูที่ทำหรือตามไอเดียในการตกแต่งของคุณได้เลย สำหรับวิธีการใช้งานเพียงแค่วางแผ่นลายฉลุสเตนซิลบนแก้วกาแฟที่มีโฟนนมสีขาวเนียน โรยผงโกโก้ลงไป เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างสรรค์ลายสวยๆ ก็พร้อมเสิร์ฟแล้ว

2. การใช้ซอสท็อปปิ้ง

     เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากใช้อุปกรณ์น้อย มีเพียงซอสสำหรับทำท็อปปิ้งรสชาติต่างๆ ที่ต้องการ และปากกาสำหรับวาดลายลาเต้อาร์ต ซึ่งมีลักษณะปลายด้านนึงแหลมเหมือนเข็ม อีกด้านมีลักษณะคล้ายช้อนไว้สำหรับตักโฟมนม หรือสามารถใช้เป็นไม้ปลายแหลมหรือไม้จิ้มฟันแทนได้เช่นเดียวกัน


     วันนี้เรามีเทคนิคและไอเดียเก๋ในการทำลวดลายต่างๆ จากการใช้ซอสท็อปปิ้งมาแปะไว้ให้ทุกคนได้ลองนำไปปรับใช้กัน

1. ลายดอกไม้ละเอียด

ขั้นตอนที่ 1 วาดวงกลมซ้อนกัน 3 ชั้น

ขั้นตอนที่ 2 ใช้อุปกรณ์ขีดตัดซอสโดยลากจากทางหูแก้วเข้ามาถึงตรงกลางแก้ว จากนั้นเริ่มฝั่งตรงข้าม จะมีทั้งหมด 8 เส้น

ขั้นตอนที่ 3 ใช้อุปกรณ์ขีดตัดซอสระหว่างเส้นออกมาทั้งหมด 8 เส้น


2. ลายดอกไม้

ขั้นตอนที่ 1 วาดวงกลม 1 วง

ขั้นตอนที่ 2 ใช้อุปกรณ์ขีดตัดซอสโดยลากจากทางหูแก้วเข้ามาถึงตรงกลางแก้วจากนั้นเริ่มฝั่งตรงข้าม จะมีทั้งหมด 8 เส้น

ขั้นตอนที่ 3 ใช้อุปกรณ์ขีดตัดซอสระหว่างเส้นออกมาทั้งหมด 8 เส้น


3. ลายดาวกระจาย

ขั้นตอนที่ 1 วาดวงกลมเล็กๆ 1 วง ตรงข้ามหูแก้ว และวาดครึ่งวงกลม ตามภาพ

ขั้นตอนที่ 2 ใช้อุปกรณ์ขีดเป็นเส้นหยักที่ครึ่งวงกลม

ขั้นตอนที่ 3 ใช้อุปกรณ์ขีดตัดซอสโดยลากจากทางหูแก้วเข้ามาถึงตรงกลางแก้วจากนั้นเริ่มฝั่งตรงข้าม จะมีทั้งหมด 4 เส้น และใช้อุปกรณ์ขีดตัดซอสระหว่างเส้นออกมาทั้งหมด 4 เส้น


4. ลายคลื่นน้ำ

ขั้นตอนที่ 1 วาดเส้นตรง 3 เส้น

ขั้นตอนที่ 2 ใช้อุปกรณ์ขีดตัดซอสโดยลากจากทางด้านบนลงล่าง 4 เส้น

ขั้นตอนที่ 3 ทำวิธีเดียวกันแต่จะลากจากด้านล่างขึ้นบน 4 เส้น


5. ลายใยแมงมุม

ขั้นตอนที่ 1 วาดเครื่องหมายดอกจัน

ขั้นตอนที่ 2 ใช้อุปกรณ์ขีดตัดซอสโดยวนจากด้านในออกด้านนอก เป็นก้นหอย


6. ลายหัวใจดวงน้อย

ขั้นตอนที่ 1 หยดซอสเป็นจุดๆ

ขั้นตอนที่ 2 ใช้อุปกรณ์ขีดตัดซอสโดยลากจากกลางจุดที่ทำไว้


     

     นอกเหนือจากลวดลายที่เราออกแบบและรังสรรค์ออกมาแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือเรื่องการทำโฟมนม ที่ต้องใช้โฟมนมที่มีความเนียนละเอียด ไม่เป็นฟองหยาบ เพราะอาจทำให้ลายที่เราวาดลงไปไม่สวยหรือทำได้ยากขึ้น โดยปกติแล้วหากเป็นเครื่องดื่มร้อน เราแนะนำให้นำนมไปสตีมกับเครื่องชงเอสเปรสโซ เพราะจะทำให้ได้ทั้งโฟมและนมที่ร้อน สามารถนำไปทำเป็นเครื่องดื่มได้ทันที แต่หากเป็นการตกแต่งบนเครื่องดื่มเย็นแนะนำให้ใช้โฟมนมจากเครื่องปั่นโฟมนมไฟฟ้า หรือเครื่องปั๊มนมแทน เพราะโฟมนมที่เกิดขึ้นจะเป็นโฟมนมเย็นซึ่งจะไม่ทำให้เครื่องดื่มละลายจนเสียรสชาติ

     ทั้งหมดนี้เป็นเพียงไอเดียในการตกแต่งเครื่องดื่มเท่านั้น ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้และต่อยอดเป็นลวดลายใหม่ๆ กันได้เลย เพียงเท่านี้ก็สามารถเพิ่มความพิเศษ และความน่าสนใจให้กับเครื่องดื่มให้กับลูกค้าได้แล้ว <3