การทำความสะอาดเฟืองบดของเครื่องบด Fiorenzato ทุกรุ่น

     เครื่องบดกาแฟทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ความเป็นจริงแล้วควรทำความสะอาดทุกๆ สัปดาห์ ซึ่งถ้าหากเราไม่ได้ถอดทำความสะอาดเลยจะส่งผลต่อกลิ่นและรสชาติของกาแฟได้ ส่งผลต่ออัตราการไหลของกาแฟให้ผิดเพี้ยนไปจากเดิม รวมทั้งทำให้คุณภาพของกาแฟเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะพบได้มากโดยเฉพาะช่วงฤดูฝน หรือในช่วงที่มีความชื้นที่สูง ดังนั้นสำหรับร้านกาแฟหรือผู้ที่ใช้งานเครื่องบดกาแฟที่บ้านควรทำความสะอาดเฟืองบดเป็นประจำ เพื่อให้เครื่องบดพร้อมสำหรับการใช้งานอย่างเต็มที่ พร้อมบดกาแฟดีๆ ให้กับคุณและลูกค้าของคุณได้ดื่ม

     วันนี้เราได้รวบรวมวิธีการทำความสะอาดเฟืองบดของเครื่องบด Fiorenzato ในแต่ละรุ่นมาให้ทุกๆ คน ซึ่งจะเป็นออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ Fiorenzato รุ่นปกติ Fiorenzato Pro Line Technology และ Fiorenzato Home ไปดูกันว่าแต่ละประเทภจะมีวิธีการและขั้นตอนอย่างไรบ้าง

Fiorenzato Normal หรือ รุ่นปกติ

     ในรุ่นปกตินั้นจะหมายถึงในเครื่องบด Fiorenzato ที่เมื่อทำความสะอาดจะต้องใช้วิธีการขันน็อตเพื่อถอดเฟืองบดออก ซึ่งก่อนถอดออกมาเพื่อทำความสะอาด แนะนำให้ทำเครื่องหมายระดับความละเอียดปัจจุบันไว้ก่อน เพื่อให้ง่ายในการประกอบเฟืองให้อยู่ในตำแหน่งเดิม และไม่ต้อง Calibrate เฟืองเพื่อหาความละเอียดที่ต้องการใหม่

วิธีถอดเฟืองบด

     วิธีการถอดเฟืองบดทำได้โดยการหมุนด้ามปรับเฟืองบดเข้าตามรูที่อยู่บนเฟืองบด แนะนำให้หมุนเข้าไปจนสุดเพื่อให้ง่ายต่อการปรับ จากนั้นจับที่ด้ามสำหรับหมุนเฟืองบดหมุนไปตามเข็มนาฬิกา

     สำหรับรุ่นที่มีตัวล็อกเฟือง ให้กดแป้นตัวล็อกเฟืองค้างไว้ตลอดเวลาหมุน จะสังเกตได้จากเกลียว ซึ่งจะสูงขึ้นจนสามารถยกเฟืองด้านบนออกมาได้

วิธีทำความสะอาดเฟืองบด

     หลังจากที่ถอดเฟืองบดแล้ว ให้นำเฟืองบดด้านบนออกมาทำความสะอาดก่อน โดยใช้แปรงปัด ปัดทำความสะอาด สำหรับตามซอกน็อตและซอกต่างๆ สามารถเอาไม้จิ้มฟันมาเขี่ยเพื่อให้คราบเก่าที่สะสมออกให้หมด และใช้ผ้าแห้งเช็ดให้สะอาดอีกครั้ง

     ตัวปรับเฟืองด้านบนที่ถอดออกมานั้นให้นำผ้าแห้งหรือเปียก มาเช็ดทำความสะอาดเศษผงกาแฟที่ติดอยู่ตามซอกเกลียวออกให้หมด ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างมาก อาจจะใช้ไม้จิ้มฟันช่วยหากเศษผงกาแฟติดอยู่

     หลังจากนั้นให้ทำความสะอาดเฟืองด้านล่าง โดยสังเกตที่ฐาน จะมีสปริงอยู่ 3 อัน อยู่ในรู 3 ด้าน ให้เอาออกทั้งหมดให้ครบ และทำความสะอาดด้วยเครื่องดูดฝุ่น จากนั้นนำผ้ามาเช็ดเกลียวตามซอกให้เศษผงกาแฟออกให้หมดจนสะอาด รวมทั้งใช้ไม้จิ้มฟันเขี่ยไล่ตามซอกที่มีเศษผงกาแฟติดอยู่ทั้งหมด รวมถึงบริเวณเฟืองบดด้วยเช่นเดียวกัน

     ก่อนที่จะทำการประกอบให้เหมือนเดิม เราต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าสะอาดเรียบร้อย รวมทั้งตามซอกเกลียวด้วยว่ามีผงกาแฟตกค้างอยู่หรือไม่ หากเรียบร้อยดีแล้ว ให้ทำการประกอบเฟืองบดกลับเข้าที่

วิธีประกอบเฟืองบด

     ก่อนที่จะประกอบกลับเข้าที่ นำจาระบีฟู้ดเกรดมาทาที่ฟันเกลียวเล็กน้อย ก่อนใส่สปริงกลับเข้าไปที่เดิม และใส่เฟืองบดชิ้นบนกลับไป ทาจาระบีที่เกลียวด้านบน หมุนทวนเข็มนาฬิกากลับเข้าไป ตรวจสอบเฟืองให้ดี ระวังปีนเกลียว สำคัญมาก หากฝืดๆ ตั้งแต่แรกให้ถอยและใส่เฟืองบดเข้าไปใหม่อีกรอบ กรณีเครื่องบดที่มีหมุดล็อค ให้ใส่หมุดล็อกก่อน และต้องกดไว้ตลอดเวลาที่ทำการหมุน หลังจากการประกอบเฟืองบดกลับเข้าที่เรียบร้อยแล้ว ให้หมุนระดับการบดไปในจุดที่ทำเครื่องหมายไว้นั่นเอง

เสริม

     สำหรับ Fiorenzato รุ่นที่มี Hopper Safety Micro switch ได้แก่ รุ่น Fiorenzato F63 EK , Red Speed Burr และ Fiorenzato F71 EK , Red Speed Burr ซึ่ง Hopper Safety Micro switch เป็นเซ็นเซอร์ที่มีไว้สำหรับป้องกันการทำงานของเครื่องบดในขณะที่เครื่องบดไม่มีโถใส่เมล็ดกาแฟ (Hopper) สวมอยู่ เพื่อเป็นตัวช่วยในการรักษาความปลอดภัยในการใช้งานเครื่องบดกาแฟ

     ในการทำความสะอาดเฟืองบดสำหรับรุ่นที่มี Hopper Safety Micro switch นั้นให้ยกโถใส่เมล็ดกาแฟออกก่อน จากนั้นไขน็อตตรงที่ Hopper Safety Micro switch ออกมา และยกตัว Hopper Safety Micro switch ออก จากนั้นหมุนคลายเฟืองบดออกโดยหมุนไปตามเข็มนาฬิกา กดแป้นตัวล็อกเฟืองค้างไว้ตลอดเวลาหมุน เอาสปริงออกทั้งสามตัว ใช้แปรงปัด ปัดทำความสะอาดและใช้เครื่องดูดฝุ่นดูผงกาแฟที่ติดอยู่ตามซองต่างๆ จากนั้นไขน็อต และนำเฟืองบดออกมา ใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดทำความสะอาดผงกาแฟที่ค้างอยู่อีกรอบ เราสามารถใช้ไม้จิ้มฟันแคะผงกาแฟที่ติดอยู่ตามซอกเล็กๆ ได้ ส่วนชิ้นส่วนต่างๆ ที่เราถอดออกมาก็สามารถใช้แปรงปัด และผ้าเช็คให้สะอาดได้อีกรอบ

     ก่อนที่จะประกอบกลับเข้าที่ นำจาระบีฟู้ดเกรดมาทาที่ฟันเกลียวเล็กน้อย ก่อนใส่สปริงกลับเข้าไปที่เดิม และใส่เฟืองบดชิ้นบนกลับไป ทาจาระบีที่เกลียวด้านบน นำ Hopper Safety Micro switch ใส่กลับเข้าไปและไขน็อตเข้าไปที่เดิม หมุนทวนเข็มนาฬิกากลับเข้าไป กรณีเครื่องบดที่มีหมุดล็อค ให้ใส่หมุดล็อกก่อน และต้องกดไว้ตลอดเวลาที่ทำการหมุน หลังจากการประกอบเฟืองบดกลับเข้าที่เรียบร้อยแล้ว ให้หมุนระดับการบดไปในจุดที่ทำเครื่องหมายไว้นั่นเอง


Fiorenzato Pro Line Technology

     เทคโนโลยีใหม่ของเครื่องบดกาแฟใหม่จากแบรนด์ Fiorenzato ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถอดเฟืองบดเพื่อทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย ลดระยะเวลาในการทำความสะอาดเฟืองบดของคุณ และที่สำคัญที่สุดยังง่ายต่อการ Calibrate เฟืองบด ช่วยลดการสูญเสียเมล็ดกาแฟที่ใช้สำหรับหาตำแหน่งของเฟืองบดและขนาดผงกาแฟบดลงถึง 50% จะพบในบางรุ่น เช่น F64 EVO PRO, Red Speed Burr และ F83 E PRO, Red Speed Burr เป็นต้น

     Fiorenzato Pro Line ใช้เทคโนโลยี Grinding Chamber ที่สามารถถอดส่วนของห้องบดออกมาได้ รวมทั้งมีการปรับในส่วนของห้องบดใหม่ สำหรับวิธีการทำความสะอาดนั้นทำได้สะดวกและง่ายดายมากๆ ดังนี้

วิธีถอดเฟืองบด

     เพียงยกตัวล็อกเฟืองบดทั้งสองข้างด้านข้างเครื่องบดขึ้นพร้อมๆ กัน จากนั้นดึงชุดเฟืองบดขึ้น

วิธีทำความสะอาดเฟืองบด

     หลังจากที่ยกชุดเฟืองบดขึ้นนั้นให้ทำการถอด Anticlumping ออก ซึ่ง Anticlumping เป็นชิ้นส่วนของเครื่องบดที่ช่วยลดการจับตัวเป็นก้อนของผงกาแฟบดได้ ซึ่งในเครื่องบดรุ่นเดิมนั้นจะไม่สามารถถอดออกได้ ทำให้การทำความสะอาดทำได้ง่ายมากขึ้นกว่าในรุ่นเดิมที่มักจะมีผงกาแฟบางส่วนค้างอยู่บริเวณดังกล่าว

     วิธีการทำความสะอาดเฟืองนั้นทำเหมือนในรุ่นปกติได้เลย นั่นคือใช้แปรงปัดทำความสะอาด และใช้ไม้จิ้มฟันขัดเอาเศษผงกาแฟตามซอกน็อตต่างๆ ออกมา จากนั้นให้ใช้ผ้าเช็ดอีกครั้ง ต่อมาเป็นการทำความสะอาดตัวปรับด้านบน ชิ้นนี้ให้นำผ้าแห้งหรือเปียกก็ได้ มาเช็ดทำความสะอาดตามซอกเกลียวให้หมด หรือจะใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตามซอกต่างๆ ที่มีผงกาแฟติดค้างอยู่ได้ ในส่วนที่ติดอยู่กับเครื่องบดก็สามารถทำความสะอาดโดยใช้แปรงปัด และไม้จิ้มฟันเขี่ยออกมาได้ หรือหากมีเครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กๆ ก็สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเศษผงกาแฟออกให้สะอาด

วิธีประกอบเฟืองบด

     หลังจากทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ใส่เฟืองบดส่วนด้านบนกลับไปที่เดิม แล้วกดตัวล็อก เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย และไม่จำเป็นต้องปรับหาค่าความละเอียดของเฟืองบดใหม่นั่นเอง


Fiorenzato Home

     อีกหนึ่งซีรีส์ใหม่ภายใต้แบรนด์ Fiorenzato มีอยู่ 1 รุ่น นั่นคือ Fiorenzato AllGround ที่แม้ว่าจะเป็นรุ่นสำหรับใช้งานที่บ้านแต่ต้องบอกเลยว่าด้วยฟังก์ชันการทำงาน รวมทั้งประสิทธิภาพเหลือล้น ทำให้สามารถใช้งานในร้านกาแฟได้แบบสบายๆ วิธีทำความสะอาดเฟืองบดก็สามารถทำได้ง่ายๆ ไปดูกันว่าทำอย่างไรบ้าง

วิธีถอดเฟืองบด

     วิธีการถอดเฟืองบดนั้นทำได้ง่ายๆ เพียงหมุนวงแหวนปรับความละเอียดผงกาแฟไปทิศทางตามเข็มนาฬิกาจนสุด จากนั้นกดปุ่มล็อกสวิซต์เพื่อถอดวงแหวนปรับความละเอียดออก

วิธีทำความสะอาดเฟืองบด

     การทำความสะอาดเฟืองบดของรุ่น Fiorenzato Allground นั้น สามารถทำความสะอาดได้เหมือนรุ่นทั่วๆไป และรุ่น Pro Line เพียงแค่ใช้แปรงปัด ปัดทำความสะอาด

     สำหรับตามซอกน็อตและซอกต่างๆ สามารถเอาไม้จิ้มฟันมาเขี่ยเพื่อให้คราบเก่าที่สะสมออกให้หมดและใช้ผ้าเช็ด ต่อมาเป็นการทำความสะอาดตัวปรับด้านบน ส่วนนี้  ให้นำผ้า(แห้งหรือเปียกก็ได้) มาเช็ดทำความสะอาดตามซอกเกลียวให้หมด หรือจะใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตามซอกต่างๆ ที่มีผงกาแฟติดค้างอยู่ได้ค่ะ ในส่วนที่ติดอยู่กับเครื่องบดก็สามารถทำความสะอาดโดยใช้ แปรงปัด และไม้จิ้มฟันเขี่ยออกมาได้หรือหากมีเครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กๆ ก็สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเศษผงกาแฟออกให้สะอาดได้

วิธีประกอบเฟืองบด

     หลังจากทำความสะอาดเฟืองบดเรียบร้อยแล้วให้ทำการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ กลับเข้าไปยังที่เดิม ส่วนท่อส่งผงกาแฟที่เป็นสเตนเลส ก็สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้เช่นกัน เพียงดึงออกเบาๆ และใช้แปรงปัดเศษผงกาแฟออก เพียงเท่านี้ก็ทำให้เครื่องบดของคุณพร้อมสำหรับการบดกาแฟ พร้อมรังสรรค์เป็นเมนูเครื่องดื่มแก้วโปรดกันแล้ว

     สำหรับใครที่สนใจเครื่องบด Fiorenzato ก็สามารถเข้ามาดูสินค้าได้ที่ Bluekoff Showroom หรือหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ทุกช่องทางของ Bluekoff ได้เลย


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ