Codes of Fiorenzato

     สำหรับใครที่มองหาเครื่องบดไม่ว่าจะใช้สำหรับชงในบ้าน ร้านกาแฟขนาดเล็ก รวมทั้งขนาดใหญ่ ก็ต้องเคยรู้จักและคุ้นหูเครื่องบดจากแบรนด์ Fiorenzato สัญชาติอิตาลี กันมาบ้างแล้ว เพราะนับเป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องบดชั้นนำของโลก

     สำหรับเครื่องบด Fiorenzato แต่ละรุ่นนั้นจะมีอักษรย่อที่แตกต่างกัน รวมทั้งตัวเลขระบุไว้ ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยกันว่าตัวย่อและตัวเลขต่างๆ นั้นหมายถึงอะไร วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจและช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อเครื่องบดได้ตรงตามความต้องการอีกด้วย

     สำหรับวันนี้เราจะแยกออกเป็น 2 หมวดหมู่ นั่นคือ ตัวอักษรย่อ และ ตัวเลขค่ะ

หมวดหมู่ที่ 1 ตัวอักษร

     เรามาดูกันก่อนว่าทาง Fiorenzato มีตัวอักษรย่ออะไรกันบ้าง?

     เมื่อเรารู้แล้วว่าเขามีตัวอักษรอะไรบ้าง เราลองมาดูความหมายของตัวอักษรเหล่านี้กัน

F = Fiorenzato

     คือรหัสที่มาจากชื่อแบรนด์ FIORENZATO นันเอง ซึ่งรุ่นแรกที่นำ รหัส F มาใช้ คือ F64 E ในปี ค.ศ.2009 พร้อมกับเปิดตัวระบบหน้าจอรูปแบบใหม่ และเป็นเครื่องแรกที่ได้นำเทคโนโลยี  Capsense ที่ล้ำสมัยและมีความแม่นยำที่สุดเข้ามาใช้อีกด้วย

ไม่ว่าเราจะเปิดดูรุ่นไหนๆ ของ Fiorenzato ก็จะมี รหัส F นำหน้าเสมอเพื่อแสดงถึงความเป็น  Fiorenzato

E  =  Touch Display with Capsense Teachnology

     คือรหัส สำหรับเครื่องบดที่มีระบบหน้าจอสัมผัส โดยใช้เทคโนโลยี Capsense Teachnology ซึ่งเป็นระบบตรวจจับสัมผัสที่แม่นยำที่สุด และมีความล้ำสมัยในยุคนั้นมาก โดยเริ่มนำมาใช้ครั้งแรก ในปี ค.ศ.2009 และ ได้มีการปรับปรุงรูปลักษณ์ใหม่ในปี ค.ศ.2014 โดยใช้รหัส E v.2 มาพร้อมกับหน้าจอ LCD แบบสี ทำให้หน้าจอสัมผัสดูทันสมัยยิ่งขึ้น รูปแบบการแสดงผลของภาพบนหน้าจอดูคมชัด ตอบสนองการสั่งงานได้ดี ทำให้สามารถตรวจจับตำแหน่งที่นิ้วสัมผัสลงได้อย่างแม่นยำ เป็นระบบดิจิตอลที่สมบูรณ์แบบและเริ่มมีฟังก์ชั่นหน้าจอแสดงผลที่สามารถปรับแต่งได้ พร้อมกับนำตัวช่วยในการใช้งานเข้ามาใช้ อาทิเช่น การบอกระยะการใช้งานของเฟืองบดผ่านการแสดงผลบนหน้าจอ เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบอายุการใช้งาน และยังสามารถดูสถิติการใช้งานรายวัน และรายสัปดาห์ได้อีกด้วย

EVO  =  Automatic Cooling Fan

     รหัส EVO ขึ้นชื่อเรื่องการบดที่รวดเร็ว และแม่นยำ มาพร้อมกับเทคโนโลยี Automatic Cooling Fan (พัดลมระบายความร้อนอัตโนมัติ) เนื่องจากการบดที่รวดเร็วนั้นจะมาพร้อมกับอุณหภูมิความร้อนของเฟืองที่เพิ่มมากขึ้นและอาจเกิดความร้อนสะสมทำให้การบดออกมานั้นไม่สม่ำเสมอ ดังนั้น ระบบ Automatic Cooling Fan เป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมในเรื่องการระบายความร้อนของเฟืองบด และสามารถบดเมล็ดกาแฟได้อย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ

K  =  Conical Burr  &  Inverter Technology

     สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องบดที่มีเฟืองบดเป็น Conical Burr ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของขนาดผงกาแฟที่บดออกมาได้ใกล้เคียงกัน ให้มองหา รหัส K ได้เลย และในรหัส K นั้นไม่ได้มีแค่เฟืองแบบ Conical เท่านั้นยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่มีสิทธิบัตรเฉพาะของ Fiorenzato ซึ่งก็คือ ระบบ Inverter Technology ที่จะมาช่วยเรื่องประหยัดพลังงานในการใช้งานของมอเตอร์ และมีเสียงการทำงานที่เบากว่านันเอง

D  =   Bag retainer

     หน้าตาของเครื่องบดแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างจากรหัสอื่นๆ D คือรหัสของเครื่องบดที่ไม่มีหน้าจอสัมผัส ไม่มีโถพักผงกาแฟ แต่รูปลักษณ์ของเครื่องจะเหมือนกับรหัสอื่นๆ ความแตกต่างจะเป็นที่ช่องปล่อยผงกาแฟ ที่มาพร้อมกับที่หนีบ ซึ่งทำให้สามารถหนีบถุงกาแฟขณะบดได้ หรือสามารถใช้งานได้ในรูปแบบของ Single Doses ได้เช่นกัน รหัสนี้เหมาะสำหรับร้านที่มีบริการบดเมล็ดกาแฟให้กับลูกค้าของคุณ

XGi  =  Very best of state-of-the-art Fiorenzato technology

     รหัส XGi เป็นเครื่องบดที่แสดงถึงเทคโนโลยีขั้นสูงสุดของ Fiorenzato และเป็นสิทธิบัตรที่ถือครองโดย Fiorenzato เองโดยตรง ความพิเศษของรหัสนี้คือ เป็นเครื่องบดที่เราสามารถตั้งปริมาณการบดออกมาได้ในหน่วยเป็นกรัม ซึ่งเครื่องบดทั่วไปจะตั้งปริมาณการบดออกมา เป็นหน่วยวินาที ทำให้เกิดการสูญเสียผงกาแฟจำนวนมาก เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ทำให้ปริมาณผงกาแฟที่ออกมาไม่สม่ำเสมอ โดยเทคโนโลยีนี้ทำให้ปริมาณการบดแต่ละครั้งสม่ำเสมอเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียในแต่ละครั้ง เหมาะกับร้านที่ต้องการหาเครื่องบดที่มีความแม่นยำในการบดเพื่อป้องกันการสูญเสียของเมล็ดกาแฟ ทำให้การทำงานของบาริสต้าง่ายมากยิ่งขึ้น และมอบความสมบูรณ์แบบในทุกๆ ครั้งที่บด

หมวดหมู่ที่ 2  ตัวเลข

     ตัวเลขต่างๆที่อยู่ในชื่อของแต่ละรุ่น บอกอะไรเราได้บ้าง?

     ตัวเลขเหล่านี้ แสดงถึง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของใบมีด นันเอง แล้วขนาดนั้นส่งผลอย่างไรกับการใช้งานของเรา ต้องเลือกใช้อย่างไร?

     ยิ่งตัวเลขสูง ใบมีดก็จะยิ่งมีขนาดใหญ่ ทำให้สามารถบดได้รวดเร็วนั่นเอง เนื่องจากมีเนื้อที่ในการบดเยอะทำให้ส่งเมล็ดกาแฟเข้าสู่ห้องบดได้เยอะขึ้น แต่ตัวเลขที่น้อยไม่ได้แปลว่าบดได้ช้าเสมอไป ยังมีในเรื่องของความเร็วรอบของเฟืองบดด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเราและงบประมาณที่เราตั้งไว้นั่นเอง เครื่องบดขนาดเล็กที่มีใบมีดขนาด 58 หรือ 64 มม. ก็เพียงพอแล้ว สำหรับร้านกาแฟ หรือ ร้านที่มีบริการบดเมล็ดกาแฟให้กับลูกค้า หากต้องการความรวดเร็วในการบดมากขึ้น สำหรับร้านกาแฟที่มีการบดกาแฟในปริมาณมากและต่อเนื่องอาจจะเลือกใช้เป็นเครื่องบดที่มีขนาดเฟืองบดที่ประมาณ 64 , 71 หรือ 83 มม.

     นอกจากนี้แล้วสำหรับเครื่องบด Fiorenzato นั้น ยังมี CODE ตัวเลขอื่นๆ ที่ตัวเลขไม่ได้บ่งบอกถึงขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางของเฟืองบด เช่น F4 , F5 , F6 ซึ่งเป็นชื่อเฉพาะ ทางเราแนะนำให้ดูในรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับพนักงานเมื่อต้องการเลือกซื้อนั่นเองค่ะ

     ทาง Fiorenzato ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคในปัจจุบันและอนาคต และทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นสำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องบดคู่ใจกับเครื่องชงสุดพิเศษของคุณ หากใครที่สนใจเครื่องบดจาก Fiorenzato ก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Bluekoff นะคะ