วิธีเลือกซื้อเครื่องบดกาแฟเพื่อใช้ภายในบ้าน

     หากพูดถึงการชงกาแฟที่บ้าน หลายๆ คนอาจจะคิดถึงรูปแบบการชงแบบฟิลเตอร์ ที่ทำได้ง่ายๆ อุปกรณ์ไม่มากมายอย่าง Drip, French Press , Aeropress และ Moka Pot เป็นต้น แต่ก็มีหลายๆ คนที่เลือกใช้เครื่องชงเอสเพรสโซไว้ที่บ้าน ที่สามารถตอบโจทย์สำหรับลูกค้าที่ชื่นชอบกาแฟรสชาติเข้มข้น หนักแน่น สามารถนำมาต่อยอดในการทำเป็นกาแฟนม หรือเครื่องดื่มอื่นๆ ต่อได้ และรวมถึงความสะดวกและรวดเร็วในการดื่มกาแฟในยามเช้า

     ซึ่งเครื่องชงกาแฟสำหรับใช้งานในบ้านก็มีหลากหลายรุ่นที่ตอบโจทย์ และอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อมีเครื่องชงกาแฟไว้ที่บ้านคือเครื่องบด ซึ่งเครื่องบดเองก็มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกวิธีการในการเลือกเครื่องบดที่เหมาะสมกับคุณกันค่ะ

หลักเกณฑ์ในการเลือกเครื่องบดสำหรับใช้ในบ้าน

1. การใช้งาน

     นับเป็นอย่างแรกเลยที่ต้องคำนึงถึง เมื่อต้องเลือกซื้อเครื่องบดสักตัว เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานของเราได้ เช่นหากคุณชงกาแฟแบบฟิลเตอร์ อาจจะเลือกใช้เป็นเครื่องบดแบบมือหมุนก็เพียงพอสำหรับการใช้งานแล้ว หรือ จะเป็นเครื่องบดไฟฟ้าขนาดเล็กก็ได้ แต่หากคุณชงกาแฟกับเครื่องชงเอสเพรสโซแล้วล่ะก็ คงไม่มีอะไรเหมาะสมไปกว่าเครื่องบดแบบไฟฟ้าอีกแล้วล่ะค่ะ

     ในเรื่องของการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในรูปแบบใด เราควรคำนึงถึงเรื่องอื่นๆด้วย เช่นสามารถใช้งานได้หลากหลายหรือไม่ มีข้อจำกัดอะไรบ้าง ความสามารถในการบดกาแฟในแต่ละครั้ง ความเสถียรของผงกาแฟ รวมทั้งความสะดวกในการถอดทำความสะอาด และที่สำคัญคือความยากง่ายในการใช้งานเพราะหากใช้งานไม่สะดวกสบายก็อาจจะเกิดความยุ่งยากมาสู่คุณได้เช่นเดียวกัน

2. คุณสมบัติ

     คุณสมบัติต่างๆ ของเครื่องก็เป็นเรื่องจำเป็นที่คุณจะต้องดู และทำการศึกษาก่อนว่าเครื่องบดแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ

     ความจุของโถใส่เมล็ดกาแฟว่าตอบโจทย์หรือไม่ บางบ้านอาจจะอยู่กันหลายคน ต้องการขนาดโถที่ใหญ่เพื่อบรรจุเมล็ดกาแฟในปริมาณมาก หรือสำหรับท่านที่ต้องการบดในปริมาณที่น้อยคุณก็สามารถชั่งเมล็ดกาแฟที่จะใช้ก่อนแล้วนำมาบดได้ เพราะเราไม่แนะนำให้คุณใส่เมล็ดกาแฟในโถทิ้งไว้เมื่อไม่ได้ใช้งาน เนื่องจากเมล็ดกาแฟอาจจะเกิดความชื้น รวมทั้งกลิ่นและรสชาติอาจจะเปลี่ยนแปลงไปได้ค่ะ

     รูปแบบของเฟืองบดรวมทั้งขนาดของเฟืองเป็นแบบไหน โดยรูปแบบของเฟืองบดนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ Flat Burr และ Conical Burr ซึ่งมีความแตกต่างกันและให้ผลลัพธ์ออกมาแตกต่างกันด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างของเฟืองทั้ง 2 แบบสามารถดูได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ ในส่วนของขนาดเฟืองบด ยิ่งขนาดใหญ่ก็จะสามารถบดกาแฟได้เร็วกว่านั่นเอง แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความเร็วรอบของเฟืองบดด้วยเช่นเดียวกันค่ะ หากใครที่ไม่มั่นใจในเรื่องนี้ก็สามารถสอบถามกับพนักงานขาย เพื่อทำการแนะนำเพิ่มเติมได้ค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง : ความแตกต่างของ Flat Burr และ Conical Burr

     สำหรับใครที่มีพื้นที่จำกัดอาจจะต้องมาดูในส่วนของขนาดและน้ำหนักของตัวเครื่องไว้ด้วยเช่นกันนะคะ เพราะหากซื้อไปแล้วไม่มีที่วาง คุณอาจจะหงุดหงิดได้ เพราะเครื่องบดบางตัวราคาก็ไม่ใช่เล่นเลยใช่ไหมล่ะคะ

3. ราคา

     ในส่วนของราคานี้ก็ต้องพิจารณาว่าคุณมีงบประมาณเท่าไหร่ และเครื่องบดที่ต้องการนั้นตอบโจทย์การใช้งานของคุณมากน้อยเพียงใด เพราะบางครั้งแล้วเครื่องบดที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงเสมอไป

4. การออกแบบ

     รูปลักษณ์ภายนอกก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญทางด้านจิตใจ ควรเลือกในแบบที่ชอบ เพราะในปัจจุบันเครื่องบดก็ถูกผลิตให้มีความสวยงาม และมีสีสันหลากหลาย เพื่อสามารถเข้ากันได้กับดีไซน์ของร้านกาแฟหรือแม้แต่วางในบ้าน คุณสามารถเลือกได้ตามความชื่นชอบกันได้เลย

     สำหรับเครื่องบดจากแบรนด์ Fiorenzato เองก็มีเครื่องบดที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทั้งร้านกาแฟขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก รวมทั้งเครื่องบดขนาดกะทัดรัดใช้งานในบ้านด้วยเช่นเดียวกัน วันนี้เราจะขอแนะนำเครื่องบดขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับใช้งานในบ้านให้ทุกคนได้รู้จักกันค่ะ นั่นคือ F4 Filter และ F4 ECO เรามาดูกันว่าทั้ง 2 รุ่นนั้นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

     จากตารางจะเห็นได้ว่าคุณสมบัติของทั้ง 2 รุ่น มีความเหมือนและความต่างที่คุณจะต้องพิจารณาในส่วนของการใช้งานต่อไปว่ารุ่นไหนที่ตอบโจทย์กับการใช้งานของคุณมากกว่ากัน ซึ่งมาดูกันว่าทั้ง 2 รุ่นนี้มีจุดเด่นอย่างไรบ้างค่ะ

Fiorenzato F4 Filter

     จุดเด่นเครื่องบดตัวนี้คือสามารถบดได้หลากหลาย ถึงแม้ความเร็วรอบหมุนของเฟืองจะมีรอบที่ต่ำกว่า F4 ECO แต่ด้วยขนาดของเฟืองที่มีขนาดใหญ่กว่า ทำให้บดได้รวดเร็วกว่า และยังมีขนาดกะทัดรัด ค่อนข้างตอบโจทย์ในการใช้งานได้ทั้งภายในบ้าน ร้านขนาดเล็ก และ ร้านแนว Slow Bar

     ในส่วนของหน้าจอ F4 Filter นั้นมาพร้อมกับหน้าจอทัชสกรีน ที่มีปุ่ม 3 ปุ่ม สามารถตั้งค่าเวลาในการบดได้ 3 ค่า เป็นตัวเลข 1, 2 และ 3 สำหรับ T1 T2 T3 ตามลำดับ

     ซึ่งแต่ละปุ่มนั้นสามารถตั้งค่าเวลาในการบดเป็นหน่วยวินาทีเลยทีเดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง : การตั้งเวลาในการบดและวิธีการใช้งานปุ่มกด Fiorenzato F4 Filter

Review Fiorenzato F4 Filter

Fiorenzato F4 ECO

     จุดเด่น F4 ECO จากข้อมูลตัวเครื่อง ที่มีขนาดของเครื่องเท่ากับ F4 Filter และ มีรอบความเร็วของเฟืองบดที่ค่อนข้างเร็ว

     แต่ด้วยขนาดของเฟืองที่เล็กกว่า F4 Filter  อาจจะไม่ตอบโจทย์กับร้านค้าที่ต้องการความเร็วในการบด แต่จะตอบโจทย์ในการใช้ภายในบ้านแน่นอน เพราะด้วยขนาดที่กะทัดรัด ราคาย่อมเยา ตัวนี้น่าสนใจไม่น้อย

     ในส่วนของหน้าจอไม่ได้เป็นหน้าจอทัชสกรีนเหมือนรุ่น F4 Filter แต่สามารถตั้งเวลาที่ใช้ในการบดโดยการกดปุ่มสั่งการบดของเครื่องบดได้ สามารถดูวิธีการตั้งค่าเวลาได้ตามลิงค์นี้

Review Fiorenzato F4 ECO

     และทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการคร่าวๆ ในการเลือกเครื่องบดสำหรับใช้ในบ้านเท่านั้น สุดท้ายแล้วไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหนก็ไม่มีผิดมีถูก ขอเพียงคุณได้สนุกและเพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาในการดื่มกาแฟ และมีความสุขกับการมอบกาแฟแก้วอร่อยให้กับคนที่คุณรัก เท่านี้ก็เพียงพอและคุ้มค่ากับการลงทุนแล้วค่ะ


รายละเอียดสินค้า

Fiorenzato F4 Filter

Fiorenzato F4 ECO