Chocolate vs. Cocoa

รู้ไหมว่าช็อกโกแลตกับโกโก้ต่างกันตรงไหน ???

คนส่วนใหญ่ นั้นยังไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างช็อกโกแลตและโกโก้ วันนี้จะไขข้อสงสัยกัน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าต้นกำเนิดของช็อกโกแลตและโกโก้นั้นเหมือนกัน คือมาจากผลของต้นคาเคา หรือที่คนไทยเรียกกันว่าต้นโกโก้นั่นเอง โดยหลังจากที่ทำการเก็บเกี่ยวแล้ว จะนำไปทุบเพื่อนำเมล็ดโกโก้ไปหมักเพื่อให้เกิดรสชาติที่เข้มข้นก่อนเข้าสู่กระบวนการแปรรูปต่อไป

หลังจากที่หมักแล้ว เมล็ดโกโก้จะถูกนำมาตากแห้ง แล้วนำไปคั่วให้เกิดรสชาติ กลิ่นหอม และสีของเมล็ดโกโก้จะมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลเข้ม

จากนั้น เมล็ดโกโก้จะถูกนำไปกะเทาะเปลือก ทำให้ได้เป็นเนื้อโกโก้ หรือ Cocoa nib และเมื่อนำเนื้อโกโก้มาบดกับเครื่องโม่หินด้วยความร้อนจากขั้นตอนนี้จะทำให้เนื้อโกโก้เหลวกลายเป็นสีน้ำตาล มีความหนืด ส่วนนี้เองประกอบด้วยเนื้อโกโก้และไขมันโกโก้ เรียกว่า โกโก้เหลว หรือ Cocoa liquid

ขั้นตอนการแยกส่วนประกอบนี่เองที่เป็นการบ่งบอกถึงความแตกต่างระหว่างช็อกโกแลตและโกโก้

ช็อกโกแลตจะเป็นการนำโกโก้เหลวผสมกับน้ำตาลและนำไปจัดเรียงโครงสร้างของไขมันโดยมีการควบคุมอุณหภูมิ แล้วนำมาลงพิมพ์ในรูปแบบชนิดต่าง ๆ มีรสชาติที่เข้มข้นและมีความมันจากไขมันโกโก้ เนื้อสัมผัสที่ได้จะมีความเนียนมากขึ้นเมื่อนำมาผสมกับนม และมีรสอมเปรี้ยวอ่อนๆ เนื่องจากยังคงมีความเป็นกรดจากตัวของมันเอง

ส่วนโกโก้นั้นจะเป็นการนำโกโก้เหลวไปแยกไขมันโกโก้มันโดยใช้เครื่องแยกไขมัน เมื่อนำส่วนนี้ไปปั่นให้กลายเป็นผงจะถูกเรียกว่าผงโกโก้ หรือ Cocoa powder นั่นเอง จะมีสัดส่วนไขมันที่น้อยมาก ๆ และถูกลดความเป็นกรดลงไปเพื่อให้มีรสเข้มอย่างเดียว จึงง่ายที่จะนำไปผสมสิ่งต่าง ๆในการทำเครื่องดื่ม

ดังนั้น โกโก้จะมีรสชาติที่เข้มและไม่มีส่วนผสมของไขมันโกโก้เลย จะมีความมันและความเนียนน้อยกว่าช็อกโกแลต และจะมีกรดที่ต่ำจนแทบไม่มีรสเปรี้ยวออกมาเลย ซึ่งแตกต่างกับช็อกโกแลตยังคงมีความเปรี้ยว มีส่วนผสมของน้ำตาลและไขมันโกโก้ ทำให้มีความหวาน ถูกใจใครหลายคนจ้า