การทดลอง : เฟืองบดต่างกันให้รสชาติที่ต่างกัน?

     เมื่อเริ่มตัดสินใจที่จะเปิดร้านกาแฟ เราทุกคนก็เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องชงกาแฟ และเครื่องบดกาแฟกัน เพราะเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อรสชาติของกาแฟเป็นอย่างมาก แต่เมื่อหาข้อมูลไปเรื่อยๆก็มักจะมีคำถามและข้อสงสัยเกี่ยวกับเจ้าเครื่องบดกันพอสมควรไม่ว่าจะเป็นประเภทของเฟืองบด, วัสดุที่ใช้ทำเฟืองบด เนื่องด้วยราคาที่ค่อนข้างต่างกันอย่างเห็นได้ชัด จึงต้องมีคำถามว่า มันส่งผลต่อรสชาติขนาดนั้นเลยหรอ? แล้วใช้เครื่องบดแบบไหนจะทำให้กาแฟเราอร่อยที่สุดล่ะ??

     วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกับประเภทของเฟืองบดที่ต่างกัน จะส่งผลอย่างไรกับรสชาติของกาแฟ แล้วเราจะเทียบความแตกต่างระหว่างเฟืองบดแบบ Flat burr กับ Conical burr ให้กับคุณผู้อ่านได้เห็น เพื่อสามารถนำไปเป็นตัวช่วยให้สามารถเลือกเครื่องบดได้ตามความต้องการ เรามีผลการทดลองออกมาแชร์ให้ทุกคนกันค่ะ

     ก่อนอื่นเราขอท้าวความกับบทความที่เราเคยลงไปแล้วเกี่ยวกับประเภทของเฟืองบดกันในครั้งก่อนซึ่งครั้งนี้จะเป็นผลการทดลองเพื่อให้เข้าถึง จับต้องและเข้าใจมันได้ง่าย

     ประเภทของเฟืองบด : https://www.bluekoff.com/Article.aspx?m=view&id=99

     สำหรับการทดลองครั้งนี้เราจะใช้เป็นเครื่องบด Fiorenzato รุ่น F64 EVO เป็นเฟืองบดแบบ Flat burr หรือเฟืองบดแบบแบน กับ Fiorenzato รุ่น F71 EK ซึ่งเป็นเฟืองบดแบบ Conical burr หรือเฟืองบดรูปทรงกรวย โดยที่เราจะมีเมล็ดกาแฟเบลนด์อยู่ 2 ตัวด้วยกัน และ 2 ตัวนี้ก็จะมีรสชาติคาแร็คเตอร์ที่แตกต่างกัน ซึ่งเราจะมาดูว่าเฟืองบดทั้ง 2 ประเภทนี้จะให้ผลลัพธ์ด้านรสชาติอย่างไร ไปพร้อมกับกลุ่มผู้ทดลองที่มีทั้งความหลงใหลและต้องการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในด้านของกาแฟ มาทดลองชิมรสชาติและประเมินรสชาติของการทดลองนี้กันค่ะ

     ในการทดลองครั้งนี้เราจะกำหนดปัจจัยในการสกัดที่เท่ากันและชงด้วยเครื่องชง Modbar รุ่น EP และกำหนดโปรไฟล์ในการสกัดให้มีแรงดันเป็น 9 บาร์ซึ่งก็จะเหมือนการทำงานของเครื่องชงกาแฟทั่วๆ ไป

เบลนด์ที่ 1 : Blue Special Blend V (Geisha Blend)

ในเบลนด์ที่ประกอบด้วย : Panama Geisha, Kenya และ Thai AA

ระดับการคั่ว : กลางค่อนเข้ม (Medium - Dark Roast)

จุดเด่นของรสชาติ : สัมผัสได้ถึงกลิ่นหอมโทนดอกไม้ มีรสชาติถั่วและช็อกโกแลต มีความหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อยให้ความสดชื่น มีบอดี้ที่กำลังดีไม่หนักจนเกินไป เหมาะมากสำหรับดื่มเป็นกาแฟร้อน

สรุปการทดลองของกาแฟ Blue Special Blend V (Geisha Blend)

     Conical Burr (F71 EK) จะให้กลิ่นที่หอมฟุ้งค่อนข้างชัดเจนตั้งแต่เราบดผงกาแฟออกมาแล้ว หลังจากการชงแล้วกลิ่นก็ยังคงชัดเจน หอม มีความหวานนำ อมเปรี้ยวเล็กน้อย ให้เนื้อสัมผัสที่ละมุนจึงทำให้เกิดความสมดุลของรสชาติได้เป็นอย่างดี

Flat Burr (F64 EVO) เมื่อบดออกมาแล้วกลิ่นนั้นค่อนข้างหอมพอสมควร เมื่อนำไปชงแล้วกลิ่นจางลงเล็กน้อย มีความเปรี้ยวค่อนข้างชัดมาก ความเข้มข้นค่อนข้างเยอะและจะออกหวานค่อนข้างน้อย

เบลนด์ที่ 2 : กาแฟไทย

เบลนด์จากระดับการคั่วระหว่างคั่วกลาง กลางค่อนเข้ม และคั่วเข้ม ในอัตราส่วนเท่าๆกัน 1:1:1

จุดเด่นของรสชาติ : สัมผัสได้ถึงกลิ่นหอมของกาแฟคั่ว ให้ความเป็นดาร์กช็อกโกแลตและถั่ว มีความหวานในแบบคาราเมล อมเปรี้ยวเล็กน้อย ซึ่งเหมาะมากๆ กับการนำไปทำเป็นเครื่องดื่มกาแฟเย็น

สรุปการทดลองของกาฟไทยเบลนด์ 3 ระดับการคั่ว

     Conical Burr (F71 EK) จะให้กลิ่นที่หอม, รสเปรี้ยวค่อนข้างน้อยมีความอมหวาน, รสชาติออกไปในโทนละมุนมากๆ ในส่วนของ Flat Burr (F64 EVO) จะให้กลิ่นหอมของระดับการคั่วกาแฟเข้มได้ชัดเจนมากๆ, ให้ความเปรี้ยวที่สดชื่น, ความเข้มข้นมาก และให้ความรู้สึกหลังจากการดื่มที่ค่อนข้างนาน

     ผลการทดลองจากกลุ่มผู้ทำการทดลองในครั้งนี้ มีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งสามารถสรุปได้ว่าถึงแม้ Conical Burr และ Flat Burr จะสกัดรสชาติออกมาได้แตกต่างกันแต่ต้องยอมรับว่า ให้รสชาติที่ดีออกมาที่ใกล้เคียงกันมาก ถ้าให้พูดก็คงจะเป็นความรู้สึกถึงความละมุนที่ต่างกันเท่านั้น แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเลือกแบบไหน ก็ให้มองหารสชาติที่เหมาะสม หรือที่เรียกว่าอร่อยตามแบบฉบับร้านของคุณกันได้เลย!