Drip bag coffee blend

     กาแฟดริปเป็นรูปแบบการชงกาแฟที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะการดื่มกาแฟด้วยวิธีนี้จะทำให้คุณสามารถดื่มด่ำกับรสชาติของเมล็ดกาแฟได้อย่างเต็มที่ แต่หลายคนอาจจะต้องพบเจอกับความยุ่งยากในการดริปกาแฟ เพราะด้วยขั้นตอนและอุปกรณ์ที่ต้องจัดเตรียมหลายอย่าง

     แต่ในปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตกาแฟต่างก็ได้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้อยู่ในรูปแบบซองหรือที่เรารู้จักกันว่า Drip Bag ที่จะทำให้คุณสามารถชงกาแฟดริปได้สะดวกและง่ายมากยิ่งขึ้น และมีหลากหลายรสชาติให้เราได้เลือกตามความชื่นชอบ

วิธีการเลือก ต้องเลือกอย่างไรดี?

     ส่วนใหญ่แล้วกาแฟซองดริปหรือ Drip Bag ที่มีอยู่ในท้องตลาดนั้นมักจะเป็นกาแฟแบบ Single origin หรือเรียกว่าเป็นกาแฟชนิดเดียว หรือแหล่งปลูกเดียว ไม่ได้มีผสมกับกาแฟอื่นๆ ซึ่งการเลือกนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ซึ่งกาแฟจากแต่ละ Origin นั้นก็มีความโดดเด่นของกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

     หากใครที่ชื่นชอบรสชาติกาแฟแบบเปรี้ยวสดชื่น ได้รสชาติแบบผลไม้ ก็จะแนะนำเป็นกาแฟจากทวีปแอฟริกา ไม่ว่าจะเป็น Ethiopia หรือจะเป็น Kenya ก็ให้ความเปรี้ยวอมหวานสดชื่น

     แต่หากไม่ชอบกาแฟโทนเปรี้ยวมากนัก แต่ชอบกาแฟบอดี้กลางถึงมาก มีกลิ่นหอม มีความสมดุลของรสชาติ ดื่มง่ายๆ จะแนะนำเป็นกาแฟจากทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เช่น กาแฟจาก Honduras นั่นเองค่ะ

     และสุดท้ายคอกาแฟรสชาติเข้มข้น เปรี้ยวน้อยถึงน้อยมาก บอดี้หนัก โทนช็อกโกแลต เครื่องเทศ ก็จะแนะนำเป็นทวีปเอเชียบ้านเรานั่นเอง และที่โดดเด่นคงหนีไม่พ้นกาแฟไทย ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากๆ ค่ะ

     บางคนอาจจะเคยลิ้มรสชาติกาแฟมาแทบทุกทวีปแล้ว แต่อยากจะลองอะใหม่ๆ บ้าง วันนี้บลูคอฟมาชวนทุกท่านมาทดลองสร้างสรรค์รสชาติกาแฟแบบใหม่ไม่ซ้ำใครกับการนำกาแฟซองดริปหรือ Drip Bag มาเบลนด์กันค่ะ

     ซึ่งการนำ Drip Bag มาผสมกันหรือเบลนด์กันนั้น เราจะเน้นใช้อุปกรณ์ง่ายๆที่มีอยู่ในบ้านกันค่ะ มาเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ และสนุกไปกับการทดลองนี้ไปพร้อมกับเรากันค่ะ

     สำหรับวันนี้เรามีกาแฟ Drip Bag หลายรสชาติเพื่อเตรียมนำมาทำการทดลองกัน

     ขั้นตอนการทำของเรานั้นจะใช้วิธีการชั่งกาแฟเพื่อให้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ แต่หากใครที่ไม่มีตาชั่งก็สามารถใช้ช้อนชาที่ใช้ชงกาแฟในการตวงคร่าวๆ ได้ค่ะ เน้นย้ำว่าเราจะทำกันสนุกๆ เปิดรับประสบการณ์กัน ซึ่งขั้นตอนมีดังนี้ค่ะ

อุปกรณ์

1. กาแฟดริปแบ็กที่ต้องการ 2 ตัวขึ้นไป

2. ตาชั่ง

3. แก้วกาแฟ

4. กาน้ำร้อน

5. ช้อน

6. นาฬิกาจับเวลา

ขั้นตอนการทำ

ตวงผงกาแฟตามอัตราส่วนที่ต้องการ

เทน้ำร้อนลงไปให้ถึงขอบถุง

รอประมาณ 20 วินาที

เทน้ำร้อนลงไปให้ครบ 150 กรัม

แช่ทิ้งไว้ 3 นาที

นำถุงกาแฟออก

ดื่มด่ำกับกาแฟได้ทันที

     และผลการทดลองนั้นก็เป็นตามตัวอย่างตารางด้านล่างนี้ค่ะ

               

     ทั้งนี้ความเข้มข้นของรสชาติกาแฟ เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความชื่นชอบ เช่นการปรับปริมาณน้ำร้อนให้น้อยลงเพื่อให้รสชาติกาแฟเข้มข้นขึ้น หรือ เราอาจจะใช้เวลาในการแช่มากขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อให้น้ำร้อนสกัดสารต่างๆ ในกาแฟออกมาให้มากขึ้น ก็ได้เช่นกัน หรือหลังจากที่ชงเสร็จแล้วรอให้อุณหภูมิลดลงจากนั้นเทใส่น้ำแข็งก็จะกลายเป็นดริปเย็นสดชื่นง่ายๆ และสำหรับผลการทดลองนั้นอาจคลาดเคลื่อนได้บ้าง ทั้งนี้หากใครที่ได้ลองทำดูแล้วผลลัพธ์เป็นอย่างไรนั้น ส่งมาแชร์แบ่งปันความสนุกกับพวกเราได้นะคะ

     โลกของกาแฟมีอะไรซับซ้อนมากมาย รอให้เราค้นหามากกว่าความอร่อยแน่นอนค่ะ