How to make a French press coffee at home

วิธีชงกาแฟเฟรนซ์เพรสที่บ้าน

     การชงแบบของ “French Press” เป็นการสกัดกาแฟด้วยวิธีการ “แช่สกัด” เพื่อให้น้ำร้อนสกัดเอาสารที่มีอยู่ในกาแฟคั่วออกมา เป็นวิธีการชงที่ทำให้สามารถสกัดกาแฟได้อย่างสม่ำเสมอ ทำให้รสชาติของกาแฟมีความชัดเจน จัดจ้าน เพราะในขั้นตอนของการกรองนั้นจะผ่านตัวกรองที่เป็นตะแกรงสแตนเลสเท่านั้น จึงทำให้มีบอดี้หรือเนื้อสัมผัสค่อนข้างมากนั่นเอง

     การชงกาแฟด้วยวิธีการนี้ สามารถชงได้ง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ใช้อุปกรณ์น้อย และทำความสะอาดง่าย ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ชงกาแฟที่บ้าน จะมีอุปกรณ์ในการชงอะไรบ้างและจะชงง่ายแค่ไหน ไปดูกันค่ะ

อุปกรณ์ในการชง

1. อุปกรณ์ French Press

2. เมล็ดกาแฟ

3. เครื่องบดกาแฟ หากไม่มีเครื่องบดที่บ้าน Bluekoff สามารถบดกาแฟให้ได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ ขนาดของผงกาแฟประมาณ Coarse หรือน้ำตาลทรายหยาบ

4. อุปกรณ์การชั่ง ตวง

5. นาฬิกาจับเวลา

6. กาน้ำร้อน

7. แก้วเสิร์ฟ

     สำหรับอัตราส่วนที่แนะนำคือ 1:10 หมายถึง ปริมาณผงกาแฟ 1 กรัม ต่อน้ำ 10 กรัม วันนี้เราจะใช้ผงกาแฟทั้งหมด 20 กรัม และน้ำร้อนปริมาณ 200 กรัม ทั้งนี้สามารถปรับเปลี่ยนอัตราส่วนได้ตามชอบและความเหมาะสมของเมล็ดกาแฟค่ะ

ขั้นตอนการชง

ขั้นตอนการเตรียมเมล็ดกาแฟ

     เมื่อบดกาแฟเรียบร้อยแล้ว ให้คุณใส่ผงกาแฟ ลงไปใน French Press

Trip

     ผงกาแฟที่เหมาะสมกับ French Press จะมีลักษณะที่ค่อนข้างหยาบ เพราะเป็นการชงแบบแช่สกัดที่ใช้เวลาค่อนข้างนาน เพื่อไม่ให้เกิดการสกัดตัวที่มากเกินไปและเพื่อไม่ให้เศษกาแฟลอดออกมาจากตะแกรงของ French Press ได้ ทั้งนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้เพื่อให้รสชาติที่เหมาะสมกับกาแฟที่สกัด

เทน้ำร้อน

     เทน้ำร้อนลงไป อุณหภูมิน้ำร้อนที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 93-95 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกาแฟและขนาดของผงกาแฟที่ใช้ การเทน้ำควรเทค่อนข้างเร็ว และพยายามเทน้ำให้โดนผงกาแฟอย่างทั่วถึงเพื่อการสกัดตัวที่สม่ำเสมอ

แช่กาแฟ

     แช่กาแฟทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที เพื่อให้กาแฟถูกสกัดตัวได้อย่างเต็มที่ อาจจะมีกาแฟจะลอยตัวและจับตัวกัน ให้ใช้ช้อนคนผิวน้ำกาแฟเพื่อให้ผงกาแฟจมลงไปด้านล่าง อาจจะมีฟองหรือกากกาแฟลอยเหลืออยู่ ให้ตักออก

กด

     การกดกาแฟเป็นการแยกน้ำกาแฟและกากกาแฟออกจากกัน ควรทำอย่างช้าๆ เพื่อไม่ให้เกิดการกวนน้ำและทำให้ตะกอนลอยขึ้นมาด้านบนนั่นเอง

เสร็จพร้อมเสิร์ฟ

     สามารถดื่มด่ำกับกาแฟได้ทันที ขั้นตอนการชง French Press ไม่ยากและสามารถทำเองได้ง่ายที่บ้าน ซึ่งจุดเริ่มต้นของความอร่อยนั้นอยู่ที่เมล็ดกาแฟที่เราเลือกเท่านั้นเอง ทั้งนี้ Bluekoff มีกาแฟให้เลือกหลากหลายแหล่งปลูก สามารถสอบถามเพิ่มเติมมายังช่องทางต่างๆดังนี้

  • โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom

  • Line : @bluekoff

  • Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff

  • www.bluekoff.com

     ด้วยวิธีการชงแบบ French Press ที่มีขั้นตอนการชงที่ไม่ยุ่งยากและอุปกรณ์น้อยทำให้คุณสามารถชงกาแฟแก้วอร่อยได้ง่ายๆ สามารถทำได้ทั้งกาแฟดำและกาแฟนม และยังสามารถรังสรรค์เป็นเมนูอื่นๆได้หลากหลาย

     วันนี้เราจะนำเสนอเมนูกาแฟที่ชงด้วยวิธี French Press และมาพร้อมกับความสดชื่น ทำง่ายๆแม้จะอยู่ที่บ้าน วัตถุดิบน้อย หาได้ง่าย มาดูกันว่ามีอุปกรณ์ ส่วนผสมและวิธีการทำอย่างไรบ้างค่ะ

     ก่อนอื่นมาเตรียมอุปกรณ์กันก่อนเลยค่ะ

อุปกรณ์

1. เฟรนซ์เพรส (French Press)

2. กระบอกเชค (Shaker)

3. แก้วตวงวัตถุดิบ

4. แก้วสำหรับใส่เครื่องดื่ม

วัตถุดิบ

1. กาแฟ Thai Honey Process 

2. น้ำผลไม้เสาวรส     60 มิลลิลิตร

3. น้ำเชื่อม            7.5 มิลลิลิตร

4. โซดา

ขั้นตอนการทำ

เมื่อสกัดกาแฟด้วยวิธี French Press แล้ว ให้ทำการตวงน้ำกาแฟปริมาณ 90 มิลลิลิตร เทลงในกระบอกเชค

ตวงน้ำผลไม้เสาวรส 60 มิลลิลิตร และน้ำเชื่อม 7.5 มิลลิลิตร ใส่กระบอกเชค

ตักน้ำแข็งใส่กระบอกเชค

ปิดฝากกระบอกเชค จากนั้นเชคให้เย็นจัด

เมื่อเชคเสร็จแล้ว ให้เทใส่แก้ว

จากนั้นท็อปด้วยโซดาเล็กน้อย

ตกแต่งแก้วเครื่องดื่ม

เสร็จพร้อมเสิร์ฟ

     เครื่องดื่มที่จะเติมความสดชื่นให้กับวันว่างของคุณ อากาศร้อนๆอย่างนี้เครื่องดื่มแก้วนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวค่ะ แล้วมาสนุกกับรสชาติกาแฟและการชงกาแฟง่ายๆที่บ้านไปพร้อมกันกับเรานะคะ