คู่มือการสั่งกาแฟฉบับ Specialist Ep.2

     จากบทความ “คู่มือการสั่งกาแฟฉบับ Specialist” Ep.1 เราได้รู้จักกับเมนูพื้นฐานต่าง ๆ ในร้านกาแฟแล้ว ใน Ep.2 นี้ ยังมีอีกหลายเมนูกาแฟที่น่าสนใจ และเป็นเมนูที่มักเราพบได้ในร้านกาแฟที่เสิร์ฟกาแฟพิเศษ หรือ Specialty Coffee

     คำจำกัดความของ “Specialty Coffee” คือ กาแฟที่ถูกคัดเลือกสรรและผลิตอย่างมีคุณภาพ มีความพิธีพิถันตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ซึ่งจะประกอบไปด้วยการเพาะปลูก สายพันธุ์กาแฟ พื้นที่เพาะปลูก สภาพแวดล้อมต่าง ๆ กระบวนการเก็บเกี่ยว และกระบวนการผลิตจนได้เมล็ดกาแฟที่มีลักษณะรสชาติดี เป็นกาแฟพิเศษตามแหล่งเพาะปลูกนั้น

     ที่นี้เรามาพูดถึงเมนูต่าง ๆ ที่น่าสนใจกันบ้าง ซึ่งบางเมนูอาจเป็นเมนูที่คุ้นหูเราอยู่แล้ว หรืออาจจะเคยพบเห็นบ้างแต่ไม่รู้จักชื่อ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเมนูต่าง ๆ เหล่านั้นกัน

 

RISTRETTO (ริสเทรตโต้) 

Ristretto มีความหมาย ในภาษาอังกฤษว่า Restricted ที่แปลว่า จำกัด หรือ ถูกจำกัด

     ริสเทรตโต้ เป็นเมนูมีรสชาติที่เข้มข้นมาก จะมีหน้าตาคล้ายกับเอสเพรสโซ่ แต่มีปริมาณน้อยกว่า โดย ทั้ง 2 เมนูมีความแต่ต่างกันที่ อัตราส่วนของผงกาแฟต่อน้ำกาแฟที่ถูกสกัดออกมา โดยที่ Espresso จะมีอัตราส่วนสกัดเป็น 1:2 แต่สำหรับ Ristretto นั้นจะมีอัตราส่วนเป็น 1:1

     ซึ่งปริมาณผงกาแฟ 8-10 กรัม สำหรับเอสเปรสโซ่ 1 ช็อตจะสกัดน้ำออกมาได้ 30 ml ( 16 – 20 กรัม) แต่ริสเทรตโต้จะสกัดปริมาณน้ำกาแฟเพียง 15 ml  (8 – 10 กรัม) เท่านั้น ทำให้เราได้รับรสของกาแฟที่เข้มข้นมากขึ้น

     ส่วน Double Ristretto หรือ Doppio Ristretto ก็คือ ริสเทรตโต้ 2 ช็อต โดยการใช้ปริมาณผงกาแฟ 16 - 20 กรัม จะสกัดปริมาณน้ำกาแฟออกมาได้ประมาณ 30 ml (16 – 20 กรัม) นั่นเอง

 

FLAT WHITE  (แฟลตไวท์)

Flat White คือ เมนูกาแฟใส่นมที่ผิวหน้าถูกเคลือบด้วยโฟมนมที่เรียบและบาง อันเป็นที่มาของคำว่า “Flat”

     Flat White มีความคล้ายคลึง Café Latte แต่ Flat White มีปริมาณโฟมนมที่บางกว่า ดั้งนั้นหากเราต้องการเมนูกาแฟใส่นมที่มีปริมาณโฟมนมไม่มาก คราวหน้าเราอาจจะลองสั่ง Flat White มาลองดื่มกันได้

 

PICCOLO LATTE (พิกโคโล่ ลาเต้)

Piccolo  ในภาษาอิตาเลี่ยน แปลว่า เล็ก

     Piccolo Latte คือ กาแฟนมแก้วเล็ก หรือ Café Latte แก้วเล็กนั่นเอง แต่รสชาตินั้นไม่เล็กเหมือนอย่างชื่อเลย เพราะการดื่ม Piccolo Latte จะทำให้เราได้รับรสที่เข้มข้นของกาแฟมากกว่า Café Latte เสียอีก

     เนื่องจาก Piccolo Latte จะเสิร์ฟในปริมาณ 3 - 3.5 Oz. โดยมีปริมาณของเอสเปรสโซ่ช็อตเท่ากับ Café Latte แต่นมที่ใช้น้อยกว่า จึงทำให้มีรสชาติที่เข้มข้นกว่า

 

DIRTY COFFEE (เดอร์ตี้ ค็อฟฟี่)

สำหรับ Dirty Coffee นั้น ชื่ออาจจะดูแปลกและไม่น่าสั่งเลย แต่กลับเป็นเครื่องดื่มที่มีความดีงามตรงข้ามกับชื่อซะเหลือเกิน Dirty Coffee เป็นกาแฟนมที่เสิร์ฟแยกชั้นกัน ระหว่างนมสดเย็นจัดที่อยู่ด้านล่างของแก้ว และราดด้วยช็อต Espresso หรือ Ristretto ไว้ด้านบน โดยไม่ใส่น้ำแข็ง

     ซึ่งวิธีการชงคือเราจะนำ แก้วใส่นมสด นำไปวางรองด้านกาแฟที่กำลังถูกสกัด ดังนั้นขอบแก้วก็จะเลอะด้วยคราบของกาแฟ ทำให้เกิดที่มาของชื่อ Dirty Coffee ส่วนใหญ่แล้วเราจะดื่ม Dirty Coffee โดยที่ไม่คนก่อนดื่ม ซึ่งจะทำให้เราได้รับรสชาติที่ต่างกันในแต่ละชั้น คำแรกจะได้รสเข้มของกาแฟ คำที่สองจะเป็นความกลมกล่อมของกาแฟและนมที่ผสมกัน หลังจากนั้น จึงจะได้รับรสนุ่มละมุนของนมที่แช่เย็นจัด ตามแบบฉบับของ Dirty Coffee

 

CARAMEL MACCHIATO

คำว่า Macchiato เป็นภาษาอิตาเลี่ยน แปลว่า การทำเครื่องหมาย หรือ การทำให้เกิดรอย (Mark)

     Caramel Macchiato เป็นเมนูที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบดื่มด่ำรสชาติของกาแฟ พร้อมกับความหอมหวานคาราเมล เรามักจดจำ Caramel Macchiato ว่าเป็นเครื่องดื่มที่เสิร์ฟแบบแยกชั้นระหว่างกาแฟกับนมสด และตกแต่งด้วยซอสคาราเมลไว้ด้านบน อันเป็นที่มาของชื่อเมนู ที่แปลว่า ทำเครื่องหมายด้วยคาราเมล

     เมนูนี้ส่วนใหญ่แล้วจะเสิร์ฟแบบแยกชั้น (Layer) โดยแบ่งเป็นชั้นต่าง ๆ คือ ชั้นล่างสุด เป็นสีขาวของนม ชั้นตรงกลาง เป็นสีน้ำตาลอ่อนที่เกิดจากนมผสมกาแฟ ส่วนบนสุดสีน้ำตาลเข้มของเอสเพรสโซ่ แล้วจึงราดด้านบนด้วยซอสคาราเมล

     ส่วนวิธีดื่มนั้น ให้ใช้หลอดดูดจากชั้นล่างสุดก่อนเพื่อรับรสนมอย่างเต็มที่ เมื่อชั้นล่างหมดไปเราจะได้รับรส กาแฟนม จากนั้นจึงปิดท้ายด้วยรสชาติเข้มข้นของกาแฟ แต่สำหรับท่านที่ชอบคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันแล้วจึงดื่มทีเดียว ก็ไม่ผิดแต่อย่างใด นอกจากนี้ผู้ที่ชอบดื่มกาแฟรสหวานและอยากได้กลิ่นหอมของวานิลลา หรือคาราเมล อาจจะใส่ไซรัปวานิลลา หรือไซรัปคาราเมล ผสมไปกับนมสดด้วยก็ได้

 

AFFOGATO (อัฟโฟกาโต้)

Affogato เป็นภาษาอิตาเลี่ยน แปลว่า “ถูกทำให้จม”

     เมนูนี้เป็น เมนูกาแฟที่มีความใกล้เคียงขนมหวานมาก เพราะเป็นเมนูกาแฟที่เสิร์ฟพร้อมกับไอศกรีม โดยวิธีการทำ คือ ตักไอศกรีมหนึ่งลูกใส่ลงในภาชนะ แล้วราดช็อตด้วย Espresso Shot ลงไปด้านบนของไอศกรีม จะทำให้ไอศกรีมค่อย ๆ ละลาย และดูเหมือนไอศกรีมจมลงไปในช็อตเอสเปรสโซ่ ตามความหมายของชื่อเมนูนั่นเอง ซึ่งไอศกรีมที่นิยมนำมาทำเมนูอัฟโฟกาโต้ ได้แก่ ไอศกรีมรสวานิลลา แต่คาเฟ่หลาย ๆ แห่งก็นำไอศกรีมรสชาติอื่น ๆ มาทำ อัฟโฟกาโต้ด้วย เช่น ไอศกรีมรสกะทิ หรือไอศกรีมรสช็อกโกแลต เป็นต้น

     สำหรับเมนูกาแฟที่ได้แนะนำเพิ่มเติม ใน EP.2 นี้ จะช่วยทำให้หลาย ๆ คนรู้จัก เมนูชื่อแปลก ๆ บนป้ายเมนูในร้านกาแฟมากขึ้น ซึ่งหากมีโอกาสอาจลองสั่งเมนูเหล่านี้มาดื่มมาชิมกันได้ เพราะอาจทำให้เราพบเมนูที่เราถูกใจเพิ่มอีกก็ได้