How to improve your home roasting

     สำหรับช่วง COVID-19 คงมีหลายๆ คน เริ่มที่จะศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับกาแฟมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการชงกาแฟรูปแบบต่างๆ เช่น Drip, Moka pot และ AeroPress เป็นต้น บางคนอาจซื้อเครื่องชงเอสเพรสโซ่ไปชงกาแฟที่บ้าน หรือบางคนอาจจะเริ่มคั่วกาแฟเอง โดยเริ่มจากความสนุก หรือความอยากรู้ จากนั้นก็ได้พัฒนาและปรับปรุง ลงลึกเรื่องรายละเอียดมากขึ้น หาคำตอบว่าจะคั่วกาแฟอย่างไรให้อร่อย สามารถคั่วซ้ำได้ง่าย วันนี้เราจะมาบอกวิธีที่จะช่วยพัฒนาการคั่วให้ดีขึ้นมาฝากทุกๆ คนกันค่ะ

     ก่อนที่เราจะพูดถึงวิธีที่จะช่วยพัฒนาการคั่วกาแฟ เราอยากจะบอกก่อนว่าบทความนี้อาจจะเหมาะสำหรับคนที่มีความรู้เรื่องการคั่วบ้างแล้ว และสำหรับทุกๆ คนที่เคยคั่วกาแฟที่บ้านคั่วกาแฟด้วยอุปกรณ์อะไรกันบ้างคะ?

     บางคนอาจจะเคยลองคั่วกับกระทะ ตะแกรงคั่วถั่ว หรืออาจจะเป็นเครื่องทำ Pop Corn แม้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะสามารถคั่วกาแฟได้ แต่อาจจะไม่ได้ช่วยให้คุณสามารถคั่วซ้ำให้เหมือนเดิมทุกครั้งได้ เพราะไม่สามารถควบคุมปัจจัยในระหว่างคั่วได้เสมอไปนั่นเอง หากคุณต้องการคั่วกาแฟให้ได้คุณภาพที่ดีและควบคุมให้เหมือนเดิมในทุกๆ ครั้งได้นั้น เราแนะนำเครื่องคั่วอย่าง IKAWA PRO ที่เหมาะสำหรับทั้งมือใหม่และมืออาชีพ คุณก็จะสามารถควบคุมปัจจัยต่างๆ ในระหว่างการคั่วได้ รวมถึงการจดบันทึกข้อมูลในการคั่ว ซึ่งจะทำให้เราสามารถคั่วเมล็ดกาแฟได้ง่าย และดีมีคุณภาพ สามารถทำซ้ำได้ง่าย นอกจากนี้ยังทดลองคั่วได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้นอีกด้วย

     เรามาเข้าเรื่องในวันนี้กันดีกว่าค่ะ สำหรับวิธีที่จะช่วยพัฒนาการคั่วให้ดีมากขึ้น

     ก่อนอื่นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการคั่วกาแฟ หรือสิ่งใดก็ตามให้ประสบความสำเร็จ นั่นก็คือ “การฝึกฝน” เป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้กับทุกๆ อย่างในชีวิตประจำวัน ทุกคนเคยได้ยินกฎ 10,000 ชั่วโมงไหมคะ? การฝึกฝนเป็นประจำก็เป็นเสมือนการสั่งสมประสบการณ์ในการคั่วของคุณได้เป็นอย่างดี การลองถูกลองผิด ปัญหาและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ จะส่งผลให้คุณสามารถออกแบบวิธีการคั่วเพื่อปรับใช้ให้เหมาะกับเมล็ดกาแฟแต่ละแบบได้

     นอกจากการฝึกฝนบ่อยๆ แล้ว การเข้าใจปัจจัยพื้นฐานต่างๆ ที่มีผลต่อผลลัพธ์ของการคั่วก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เช่น รูปแบบของพลังงานความร้อน อุณหภูมิในการคั่ว เวลาในการคั่ว ความแรงของลม (Air Flow) รวมทั้งการ Develop เป็นต้น

     ซึ่งคนคั่วจะต้องมีการทดลอง สังเกตการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในระหว่างการคั่ว ชิมรสชาติของกาแฟ โดยการลองปรับเปลี่ยนทีละปัจจัย เพื่อให้คุณเข้าใจผลกระทบต่างๆ ได้ดีขึ้น ดูว่าเกิดอะไรขึ้นและส่งผลต่อรสชาติและกลิ่นของกาแฟอย่างไร โดยมีการ “จดบันทึกการคั่ว” ในทุกครั้งเพื่อให้สามารถย้อนกลับไปดูได้ และสามารถหาคำตอบได้ว่าปัจจัยไหนหรือเพราะอะไรทำให้ได้ผลลัพธ์นี้ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาหรือปรับเปลี่ยนในการคั่วครั้งต่อไป

     เมื่อประสบการณ์ในการคั่วมากขึ้น ให้ลองทำความเข้าใจกับเครื่องคั่วของคุณให้มากขึ้น รวมถึงรู้จักเมล็ดกาแฟให้มากขึ้น เช่น แหล่งที่ปลูก สายพันธุ์ กระบวนการโปรเซส ความหนาแน่นของเมล็ดกาแฟ ความชื้น รวมถึงข้อบกพร่อง หรือ Defect ของเมล็ดกาแฟ เป็นต้น ให้เราสามารถนำไปปรับใช้ในการสร้างโปรไฟล์ในการคั่ว เพื่อที่จะสามารถดึงรสชาติของกาแฟออกได้ดีที่สุด ทดลองคั่วเมล็ดกาแฟตัวเดียวกัน ในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อที่ได้เรียนรู้ว่าเมล็ดกาแฟตัวเดียวสามารถแสดงกลิ่นและรสชาติออกมาได้แบบใดได้บ้าง จะทำให้เราเข้าใจกาแฟตัวนั้นได้ละเอียดขึ้น

     และสุดท้าย คุณจะรู้ว่าไม่สามารถคั่วกาแฟโคลอมเบีย ให้ออกมาเหมือนเอธิโอเปียได้ ฮ่าๆๆ แต่จริงๆ แล้ว การคั่วก็เหมือนเป็นการเล่นแร่แปรธาตุ เราไม่สามารถเพิ่มเติมสิ่งอื่นๆ เข้าไปได้ในระหว่างการคั่ว แต่เราสามารถปรับปัจจัยต่างๆ ในการคั่วได้ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ รวมถึงมีการสร้าง Community ของคนที่ชอบการคั่วกาแฟ ได้แบบไม่มีวันสิ้นสุดเลยทีเดียว

     ขอให้คุณผู้อ่าน สนุก กับ การเล่นแร่แปรรสชาติ (ของกาแฟ) นะคะ