How to taste Fine chocolate? วิธีการชิมรสชาติของช็อกโกแลตคุณภาพ

     เนื่องจาก Fine chocolate นั้นมีรสชาติที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดต่างๆที่บ่งบอกถึงคุณภาพของช็อกโกแลตมากมาย วันนี้เราจะมาแนะนำถึงวิธีการชิมช็อกโกแลตและการตรวจสอบคุณภาพอย่างง่ายๆกันค่ะ

     ก่อนอื่นนั้นสิ่งที่ต้องจัดเตรียมนอกจากช็อกโกแลต ก็คือน้ำเปล่าเพื่อทำการล้างปาก และกระดาษสำหรับจดจุดสังเกตหรือรสชาติที่ได้รับ เพื่อช่วยในการจดจำและง่ายต่อการเปรียบเทียบนั่นเองค่ะ

     มาเข้าสู่วิธีการชิมกันค่ะว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

1. สังเกต

     เริ่มต้นจากการสังเกตลักษณะภายนอกของช็อกโกแลตเป็นอันดับแรก ทั้งรูปร่างและลักษณะของผิวช็อกโกแลต ช็อกโกแลตที่คุณภาพดีจะสังเกตได้ว่าจะมีผิวที่เรียบเนียน มันวาว และสวยงาม

2.ฟังเสียง

     ช็อกโกแลตคุณภาพดี ที่ผ่านการขึ้นรูปมาอย่างพิถีพิถันนั้น เมื่อทำการหักจะเปราะหักได้ง่าย ลักษณะเป็นชิ้น ไม่โค้งงอ และไม่มีเศษของช็อกโกแลตแตกเป็นผงออกมา สังเกตได้ว่าเมื่อหักจะมีเสียงดัง “ป๊อก” ค่ะ

3. การดมกลิ่น

     การดมกลิ่นเป็นการตรวจสอบถึงกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ที่มีอยู่ในช็อกโกแลต เนื่องจากกลิ่นเองก็เป็นส่วนที่มีผลต่อคุณภาพของช็อกโกแลตเช่นกัน

4. ชิม

     เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด โดยการชิมนั้นจะทำโดยการอมช็อกโกแลตเอาไว้ และปล่อยให้ช็อกโกแลตค่อยๆละลาย วิธีนี้จะทำให้เราสามารถรับรู้ถึงรสชาติของช็อกโกแลตได้อย่างทั่วถึงค่ะ

     อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าช็อกโกแลตที่มีคุณภาพ (Fine Chocolate) นั้นมีรสชาติที่ซับซ้อน รสชาติที่สัมผัสได้นั้นอาจจะคล้ายกับผลไม้หรืออาหารบางชนิด เนื่องจากช็อกโกแลตนั้นทำจากผลคาเคาซึ่งเป็นผลไม้อย่างหนึ่ง ลักษณะรสชาตินั้นขึ้นอยู่กับความแตกต่างของแหล่งปลูกเช่นเดียวกับกาแฟ ที่มีความหลากหลาย และอยู่ที่กระบวนผลิตว่าจะสามารถดึงเอาเอกลักษณ์เหล่านั้นออกมาได้มากหรือน้อยเพียงใด

     ในฐานะผู้บริโภคก็สามารถสนุกไปกับการชิมช็อกโกแลตจากหลากหลายแหล่งปลูกได้ เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง และเลือกได้ว่าช็อกโกแลตแบบไหนที่เหมาะสมกับการใช้งานนั่นเองค่ะ

How Is Fine Chocolate Made? วิธีทำช็อกโกแลตคุณภาพ