ความแตกต่างระหว่าง Yellow, Red, & Black Honey Processed Coffees

     ก่อนที่เราจะมาแยกย่อยกัน เรามาทำความเข้าใจกันซักนิดก่อนว่ากาแฟแก้วโปรดของคุณมาจากไหนและ Honey process คืออะไรค่ะ

     กาแฟหอมกรุ่นแก้วโปรดที่หลายคนต่างหลงใหลนั้นมาจากเชอร์รี่กาแฟ ผลผลิตสีแดงสดจากต้นกาแฟ หรืออาจจะมีทั้งสีเหลือง สีส้ม ก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของกาแฟ ก่อนจะได้มาเป็นเมล็ดกาแฟคั่วที่หอมกรุ่นนั้นก็ต้องผ่านกระบวนการโปรเซสกันก่อน ซึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมและพบมากที่สุดก็เห็นจะเป็น Washed process และ Dry process หรือ Natural Process นั่นเอง

     สำหรับหัวข้อหลักของเราในวันนี้อย่าง Honey Process นั้นเป็นการโปรเซสที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง Washed process และ Dry process มีการนำเอาเชอร์รี่กาแฟมาสีเปลือกออกและเนื้อของกาแฟออก และนำไปตากแห้งโดยที่ยังมีเมือกเหลืออยู่ในขณะที่เมล็ดกาแฟแห้ง

เคยสงสัยไหมว่าทำไมถึงเรียกว่า Honey Process?

     สาเหตุที่เรียกว่า Honey Process นั้นเป็นเพราะเมือกที่ติดอยู่กับเมล็ดกาแฟนั้นมีความหวานและเหนียวเหมือนน้ำผึ้งนั่นเอง ซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับรสชาติที่เหมือนน้ำผึ้งแต่อย่างใด แต่กาแฟที่ผ่านการโปรเซสแบบนี้ก็ขึ้นชื่อเรื่องของรสชาติที่มีความหวาน

     เอาล่ะ เราก็ทำความรู้จักกับ Honey Process มาพอสมควรแล้ว เรามาดูกันว่าสามารถแยกออกมาได้เป็นแบบไหนบ้างค่ะ

     Honey Process สามารถแบ่งแยกออกมากได้ดังนี้คือ White, Yellow, Gold, Red และ Black Honey เรามาดูความแตกต่างของแต่ละแบบกันค่ะ

     ความแตกต่างง่ายๆ คือ White และ Yellow นั้นจะมีเมือกติดอยู่ที่เมล็ดกาแฟน้อยลง หลังจากที่ถูกล้างผ่านกระบวนการโปรเซส ในทางตรงกันข้ามกับกาแฟ Gold, Red, และ Black honey นั้นจะมีเมือกติดอยู่ที่เมล็ดกาแฟเหลืออยู่มากนั่นเองค่ะ

     ซึ่งในกระบวนการ Honey Process จะได้รับผลกระทบจากความร้อน ความชื้น และการออกซิเดชั่นของน้ำตาล และสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ตายตัว โดยกาแฟที่ผ่านการผลิตแบบ Honey Process ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่แตกต่างจะแบ่งแยกได้ดังนี้

White และ Yellow

White honey จะถูกล้างด้วยเครื่องจักรโดยที่มีเมือกเหลืออยู่รอบๆเมล็ดเพียงเล็กน้อย

Yellow honey จะถูกล้างแบบ Semi-washed และมักจะมีเมือกมากขึ้นเล็กน้อยรอบๆเมล็ด 

Gold, Red, และ Black Honey

     ความแตกต่างของทั้ง 3 แบบนั้น คือปริมาณของแสงและเวลาในการทำให้แห้ง

     ความชื้นที่มากและการพัฒนาอย่างช้าๆจะเป็นการโปรเซสแบบ Black honey สำหรับในความชื้นที่ลดลงเล็กน้อยจะนำไปสู่การโปรเซส  Red honey และการโปรเซสในความชื้นที่น้อยจะทำให้ได้เป็น Gold honey นั่นเองค่ะ

Gold honey จะถูกทำให้แห้งในช่วงเวลาที่อบอุ่นและมีแดด และมีความชื้นเล็กน้อย จะช่วยให้แห้งเร็ว

Red honey เป็นการแปรรูปภายใต้ร่มเงาที่มากขึ้น เพื่อชะลอเวลาในการทำให้แห้ง สิ่งนี้จะเพิ่มปริมาณความชื้นที่สัมผัสกับเมล็ด

Black honey จะใช้ระยะที่นานกว่าแบบอื่น โดยจะทำให้แห้งภายใต้ร่มเงาที่มากยิ่งขึ้น

     ยิ่งเพิ่มความเข้มของน้ำผึ้ง ก็ต้องทำงานหนักมายิ่งขึ้น เพราะการโปรเซสแบบ Black honey ต้องมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อหลีกเลี่ยงการหมักที่มากเกินไปและเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อรา

     เมล็ดกาแฟ Black honey จะมีบอดี้และความหวานที่มาก ในทางตรงกันข้าม White และ Yellow Honey จะมีรสชาติที่สะอาดกว่านั่นเองค่ะ


แหล่งที่มา

https://www.perfectdailygrind.com/2017/02/yellow-red-black-honey-processed-coffees-whats-difference/