การตั้งค่ารูปแบบคำสั่งการบด (Grinding Mode) บนหน้าจอ Touch Display ของเครื่องบด Fiorenzato

     หากคุณต้องการหาเครื่องบดกาแฟคุณภาพ ดีไซน์สวยๆ พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน เราขอแนะนำเครื่องบด Fiorenzato นับว่าเป็นเครื่องบดยี่ห้อคุณภาพ ที่ได้รับความนิยมจากผู้เปิดร้านกาแฟจำนวนมาก และวันนี้เราจะมาพูดถึงการตั้งค่ารูปแบบคำสั่งการบด (Grinding Mode) บนหน้าจอ Touch Display ของเครื่องบด Fiorenzato กันค่ะว่ามีรูปแบบอะไรบ้างและแตกต่างกันอย่างไร?

     เครื่องบดของ Fiorenzato รุ่นที่มีหน้าจอ Touch Display สามารถตั้งค่ารูปแบบคำสั่งการบดกาแฟได้ เช่น รุ่น F64 E, F64 EVO และ F71 EK เป็นต้น เรามาดูกันดีกว่าจะสามารถเข้าถึงการตั้งค่ารูปแบบคำสั่งการบด หรือ Grinding Mode ได้อย่างไร

     ก่อนอื่นให้กดไปที่ปุ่มด้านขวา (Double dose) ค้างไว้ รอประมาณ 5 วินาที จะมีเสียงดังตี๊ด และหน้าจอจะเข้าสู่ Settings menu สามารถเลื่อนเมนูและเปลี่ยนการตั้งค่าด้วยปุ่มซ้ายและขวา (Single dose และ Double dose) ใช้ปุ่มตรงกลาง (Manual) เพื่อเลือกและยืนยัน ออกจากเมนูหลังจากที่ยืนยันการตั้งค่าแล้วด้วยการกดที่ปุ่มตรงกลาง (Manual)

     เมื่อเลื่อนหาจะพบกับเมนู Grinding Mode จะเป็นเมนูที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้นั่นเองค่ะ มาทำความรู้จักกับทั้ง 4 รูปแบบ ที่จะทำให้คุณสามารถเลือกได้ตามความถนัดของคุณกันดีกว่าค่ะ

1. Standard : การบดแบบมาตรฐาน

     คำสั่งรูปแบบนี้จะเป็นมาตรฐานที่ถูกตั้งค่ามาจากโรงงาน ไฟที่ปุ่มต่างๆ จะสว่างขึ้นมา เพียงคุณกดเลือกปุ่มการบดที่คุณต้องการ (Single dose/Double dose) ปุ่มที่คุณเลือกไว้จะมีไฟกระพริบ จากนั้นให้นำก้านชงมารองและดันไปที่ Microswitch เครื่องบดจะทำการบดเมล็ดกาแฟออกมาตามที่คุณตั้งเวลาไว้

     แต่หากต้องการบดแบบต่อเนื่องต้องกดปุ่มตรงกลาง (Manual) ค้างไว้เครื่องบดจะบดกาแฟออกมาเรื่อยๆ และจะหยุดบดเมื่อปล่อยมือออกจากปุ่มกด

2. Automatic : การบดแบบอัตโนมัติ

     คำสั่งรูปแบบนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความรวดเร็วในการทำงาน เนื่องจากเมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้คำสั่งรูปแบบ Automatic แล้ว ไฟในส่วนของปุ่มต่างๆ จะดับลงและถูกปิดการใช้งาน (Single dose/Double dose/Manual) จะเป็นการสั่งการบดโดยใช้ Microswitch

- ดัน Microswitch 1 ครั้ง สำหรับปริมาณผงกาแฟ Single dose

- ดัน Microswitch 2 ครั้ง สำหรับปริมาณผงกาแฟ Double dose

     เพียงเท่านี้เครื่องบดก็จะทำการบดเมล็ดกาแฟออกมาให้ทันทีตามปริมาณผงกาแฟที่เราได้ตั้งเวลาไว้โดยผ่านแค่ขั้นตอนเดียวเท่านั้น

3. Preselection

     รูปแบบคำสั่ง Preselection เหมาะสำหรับผู้ที่คำนึงถึงความระมัดระวังในการใช้งาน เนื่องจากเมื่อถ้าเราลองเปลี่ยนมาใช้รูปแบบนี้ จะมีจุดสังเกตที่แตกต่างจากรูปแบบอื่นๆ คือ ในตอนแรกปุ่มที่สั่งการบดตรงหน้าจอจะไม่มีไฟแสดงขึ้น แต่เมื่อผู้ใช้งานต้องการบดกาแฟให้กดไปที่ปุ่มที่ต้องการ (Single dose/Double dose) จากนั้นไฟที่ปุ่มที่เลือกจะสว่างขึ้นมาอีกครั้ง แต่เครื่องจะยังไม่บดกาแฟออกมา การบดจะเริ่มขึ้นเมื่อดันก้านชงไปที่ Microswitch

     หากกดไปแล้วแต่ต้องการเปลี่ยนเพื่อใช้การบดแบบอื่น ให้ผู้ใช้งานกดปุ่มที่ต้องการ และใช้ก้านชงดันที่ Microswitch เพื่อเริ่มต้นการบด ด้วยโหมดนี้ปุ่มบดกาแฟแบบต่อเนื่อง (Manual) จะถูกปิดการใช้งาน เนื่องจากหน้าจอของเครื่องบด Fiorenzato F64 EVO มาในรูปแบบ Touch Screen รูปแบบคำสั่งนี้จึงตอบโจทย์มากๆ ป้องกันการเผลอกดโดนปุ่มสั่งงานการบด ที่อาจทำให้สูญเสียกาแฟไปโดยใช่เหตุได้

4. Direct : การใช้งานด้วยการสัมผัสโดยตรง

     รูปแบบคำสั่ง Direct เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำงานหลักการเดียวกันกับรูปแบบ Automatic ช่วยให้สามารถใช้งานได้รวดเร็ว วิธีการใช้งานจะเป็นการกดปุ่มการบดที่ต้องการ (Single dose/Double dose) เครื่องบดจะบดกาแฟออกตามปริมาณที่ตั้งไว้

     สำหรับการบดแบบต่อเนื่องหรือ Manual จะเป็นการกดค้างไว้ เมื่อได้ปริมาณที่ต้องการให้ปล่อยมือออกจากปุ่ม เครื่องก็จะหยุดการบดกาแฟทันที ด้วยรูปแบบคำสั่งนี้ไฟที่ปุ่มการบดจะสว่างขึ้นทั้งหมด และ Microswitch จะถูกปิดใช้งาน

     ในระหว่างการบดจะแสดงเวลาในการบดขึ้นมาแสดงบนหน้าจอ ปุ่มที่เลือกจะกระพริบในระหว่างทำการบด และหยุดเมื่อบดเสร็จเรียบร้อยแล้วนั่นเอง

     และนี่ก็เป็นความแตกต่างของทั้ง 4 รูปแบบคำสั่งการบดกาแฟที่มีอยู่ในเครื่องบด Fiorenzato ทุกรุ่นที่มีหน้าจอ Touch Display ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ตามความถนัด ทำให้การทำงานในร้านกาแฟของคุณสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นับเป็นเครื่องบดอีกหนึ่งตัวที่ดีสำหรับร้านกาแฟที่ไม่ชอบความยุ่งยากในการใช้งาน ตั้งค่าง่าย และตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างแท้จริง